posttoday

เกาหลีใต้สงสัยโสมแดงถล่มเครือข่ายคอมพ์

20 มีนาคม 2556

เกาหลีใต้ตรวจสอบกรณีระบบคอมพิวเตอร์ของสถานีโทรทัศน์-ธนาคารล่มเชื่ออาจเป็นฝีมือเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้ตรวจสอบกรณีระบบคอมพิวเตอร์ของสถานีโทรทัศน์-ธนาคารล่มเชื่ออาจเป็นฝีมือเกาหลีเหนือ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. สำนักงานความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตของเกาหลีใต้ แถลงว่า เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสถานีโทรทัศน์ 3 แห่งได้แก่ KBS, MBC และ YTN พร้อมทั้งธนาคารชินฮัน และธนาคาร นองฮยอป ประสบปัญหาล่มใช้งานไม่ได้ และกำลังมีการตรวจสอบว่าถูกโจมตีจากแฮ็กเกอร์ใช่หรือไม่

นอกจากนี้ บริษัท แอลจี ยูพลัส LG Uplus ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายงานว่าประสบกับปัญหาเครือข่ายคอมพิวเตอร์ล่มด้วยเช่นกัน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 14.00น. ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีใต้ โดยกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้ยกระดับคำเตือนภัยคุกคามทางอินเตอร์เน็ตจากระดับ 4 ขึ้นเป็นระดับ 3 แล้ว จากระดับการเตือนทั้งหมด 5 ระดับ โดยมีระดับ 1 เป็นระดับสูงสุด

อย่างไรก็ตามแม้ทางการเกาหลีใต้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสาเหตุของระบบคอมพิวเตอร์ล่มมาจากสาเหตุหรือการกระทำของฝ่ายใด แต่โฆษกกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ก็ระบุว่า ไม่อาจตัดความเป็นไปได้ว่าเกาหลีเหนืออาจอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าใช่ จึงยังต้องใช้เวลาตรวจสอบ

ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือก็เคยถูกสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตต่อกระทรวงต่างๆของรัฐบาลและสถาบันการเงินของเกาหลีใต้ในปี 2552 และ 2554 นอกจากนี้สื่อเกาหลีใต้ยังเคยรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่ระบุว่าเกาหลีเหนืออาจมีหน่วยโจมตีไซเบอร์ ที่มีผู้เชี่ยวชาญมากเกือบ 3,000 คน