posttoday

ปธ.กูเกิลตอบรับปาฐกถาในพม่า

16 มีนาคม 2556

ปธ.กูเกิล เตรียมเดินทางไปพม่าสัปดาห์หน้า เพิ่มเสรีภาพใช้อินเทอร์เน็ต หวังยกระดับความเป็นอยู่

ปธ.กูเกิล เตรียมเดินทางไปพม่าสัปดาห์หน้า เพิ่มเสรีภาพใช้อินเทอร์เน็ต หวังยกระดับความเป็นอยู่

เอเอฟพี รายงานว่า เอริค ชมิดท์ ประธานบริหารของกูเกิล จะเดินทางไปพม่าในสัปดาห์หน้า เพื่อเจรจาเพิ่มเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ตในพม่า หลังจากเดินทางไปเกาหลีเหนือด้วยเรื่องเดียวกันเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นาย ThaungSu Nyein เลขาฯ สมาคมผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ในพม่า กล่าวว่า ในวันที่ 22 มีนาคมนี้ นายชมิดท์ จะไปกล่าวปาฐกถาที่ศูนย์ข้อมูลและการสื่อสาร ในนครย่างกุ้งเป็นเวลา 1 ชั่วโมง โดยคาดว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ นักธุรกิจ และประชาชนให้ความสนใจเข้าฟังหลายร้อยคน

รายงานระบุว่า การกล่าวปาฐกถานี้เป็นส่วนหนึ่งในโปรแกรมการเยือนเอเชียของเขา โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนสามารถท่องเว็บไซต์ในพม่าได้เพิ่มขึ้น หลังประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารมาหลายทศวรรษ ทำให้มีการควบคุมอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเข้าถึงเว็บไซต์ที่ต่อต้านรัฐบาลและบางเว็บไซต์ เช่นยูทูป (You Tube) ที่ถูกบล็อก แม้หลังการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจในพม่า จะมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตก็เพิ่มมากขึ้น แต่การท่องเว็บก็ยังเป็นไปได้ช้า เนื่องจากสัญญาณอินเทอร์เน็ตยังมีความเร็วต่ำ

ประธานบริหารบริษัทกูเกิล จึงพยายามร่วมมือกับหุ้นส่วนท้องถิ่น เพื่อช่วยให้ประชาชนในภูมิภาคจำนวนมากที่ไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ต ได้มีโอกาสพัฒนาความเป็นอยู่โดยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึง

พม่าเป็นประเทศสุดท้ายในเอเชียที่เปิดประเทศ ดังนั้นจึงมีบริษัทเทคโนโลยีจำนวนมากที่ต้องการไปเปิดตลาดในประเทศ โดยเฉพาะบริษัทโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์