posttoday

ตั้ง "สี จิ้นผิง" เป็นประธานาธิบดีจีนคนใหม่

14 มีนาคม 2556

สภาประชาชน เห็นชอบแต่งตั้ง สี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนคนใหม่ ควบกุมกำลังกองทัพ

สภาประชาชน เห็นชอบแต่งตั้ง สี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนคนใหม่ ควบกุมกำลังกองทัพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ( เอ็นพีซี ) มีมติเห็นชอบ ในการแต่งตั้ง นายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดี เป็นประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนคนที่ 7 และหัวหน้าคณะกรรมการประจำกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ( โปลิตบูโร ) ชุดที่ 5 อย่างเป็นทางการ

ส่วนผู้ที่จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งรองประธานาธิบดีแทนสี คือนายหลี่ หยวนเฉา สมาชิกโปลิตบูโร ที่ไม่ได้มีรายชื่ออยู่ใน 7 อันดับแรก แต่ตำแหน่งที่หลี่ได้รับ ถือเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่มีความสำคัญในรัฐบาล ขณะที่นายหลี่ เค่อเฉียง ก้าวขึ้นจากรองนายกรัฐมนตรีมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งในส่วนของตำแหน่งนี้ จะมีการทำพิธีถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 15 มี.ค.56

 นายสี จิ้นผิง เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และควบตำแหน่งประธานคณะกรรมการกลางกองทัพ เมื่อ 4 เดือนก่อน ในตามทฤษฎีนั้น ตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ถือเป็นตำแหน่งที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศ แต่การมีคำนำหน้าหรือลงท้ายว่าเป็น ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเป็นการช่วยเพิ่มบทบาทและอำนาจให้แก่สีบนเวทีโลกมากขึ้น

นายสี จิ้นผิง ประกาศมาตลอดว่า จะพยายามปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน แก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และที่สำคัญที่สุด คือ การกวาดล้างพฤติกรรมทุจริตทุกรูปแบบในหมู่ข้าราชการ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์การเป็นรัฐบาล “มือสะอาด”