posttoday

พระคาร์ดินัลประชุมลับเลือกโป๊ปองค์ใหม่

12 มีนาคม 2556

พระคาร์ดินัลเริ่มประชุมลับวันนี้เลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่คาดกระบวนการจะใช้เวลานานกว่าเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

พระคาร์ดินัลเริ่มประชุมลับวันนี้เลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่คาดกระบวนการจะใช้เวลานานกว่าเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พระคาร์ดินัล 115 องค์ที่มีอายุไม่เกิน 80 ปีและมีสิทธิลงคะแนน จะเริ่มเข้าสู่โบสถ์ซิสทีน ตั้งแต่เวลา16.30 น.วันนี้(12มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 22.30 น.ตามเวลาไทย เพื่อเริ่มการประชุมลับคัดเลือก พระประมุขแห่งคริสตศาสนจักรโรมันคาธอลิกองค์ที่ 266

กระบวนการลงคะแนนเลือกโป๊ปองค์ใหม่ โป๊ปเบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงประกาศไว้ให้ใช้กฎดั้งเดิม คือ โป๊ปองค์ใหม่จะต้องได้รับคะแนน 2 ใน 3 แต่ถ้าถึงการลงคะแนนรอบที่ 37 แล้วยังไม่มีผู้ที่ได้เสียง 2 ใน 3 ก็ให้ใช้เสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่งแตกต่างจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2548 ที่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 กำหนดให้ใช้เสียงข้างมากเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่แรก

การลงคะแนนแต่ละรอบ หากไม่มีผู้ได้คะแนนเสียงตามที่กำหนด บัตรเลือกตั้งจะถูกเผาในเตา พร้อมด้วยสารเคมีพิเศษที่ทำให้เกิดควันสีดำผ่านปล่องควันของโบสถ์ แต่หากเลือกโป๊ปได้สำเร็จแล้ว บัตรเลือกตั้งจะถูกเผาและใช้สารเคมีที่ทำให้เกิดควันสีขาว เพื่อแจ้งให้สาธารณชนที่เฝ้าคอยที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ได้ทราบว่าคริสตจักรได้พระสันตะปาปาองค์ใหม่แล้ว จากนั้นพระสันตะปาปาจะทรงปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรก