posttoday

เงินเฟ้อจีนสูงสุดรอบ10เดือน

10 มีนาคม 2556

เงินเฟ้อจีนสูงสุดในรอบ 10 เดือน ผลจากใช้จ่ายช่วงตรุษจีน-นโยบายกระตุ้นภาครัฐ

เงินเฟ้อจีนสูงสุดในรอบ 10 เดือน ผลจากใช้จ่ายช่วงตรุษจีน-นโยบายกระตุ้นภาครัฐ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เผยตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือน ก.พ. ที่ปรับขึ้นทุบสถิติสูงสุดในรอบ 10 เดือน โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ดัชนีหลักในการวัดเงินเฟ้อเพิ่มมาอยู่ที่ 3.2% จากเดือน ม.ค. ก่อนหน้าที่ 2% และมากกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ของสำนักข่าวดาวโจนส์ว่าจะอยู่ที่ 3%

เงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นครั้งนี้ เป็นผลจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน และการปล่อยสินเชื่อของภาคธนาคารซึ่งเพิ่มกว่า 2 เท่าตัวในช่วงเดือน ม.ค. จนราคาสินค้าแพงขึ้น

ขณะที่ จางจื่อเว่ย นักเศรษฐศาสตร์จากโนมูระ อินเตอร์เนชันแนล เสริมว่า นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดันเงินเฟ้อพุ่ง โดยนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งยังคาดการณ์เพิ่มว่า นโยบายเพิ่มค่าแรงและการเร่งลงทุนขนานใหญ่เพื่อพัฒนาความเป็นเมืองจะส่งผลต่อสถานการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งอาจทะลุเป้าเงินเฟ้อปีนี้ที่จีนตั้งไว้ที่ 3.5% น้อยกว่าปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 4%

วันเดียวกัน สำนักงานสถิติยังเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2556 ซึ่งเพิ่มขึ้น 9.9% ขณะที่ยอดค้าปลีกขึ้น 12.3% และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรขึ้น 21.2%

ด้านความคืบหน้าการประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) หยางเจี๋ยฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ภายหลังรับตำแหน่ง สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีคนใหม่ จะเยือนแทนซาเนีย แอฟริกาใต้ คองโก และรัสเซียอย่างเป็นทางการ โดยการไปครั้งนี้ผู้นำคนใหม่จะเข้าร่วมการประชุมบริกส์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 มี.ค.นี้ด้วย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า หมายข้างต้นสะท้อนสัญญาณทางการทูตจีนที่เตรียมกระชับความสัมพันธ์กับประเทศในแอฟริกา เพื่อสร้างความร่วมมือทางการค้าและการแลกเปลี่ยนพลังงานให้แน่นแฟ้นขึ้น