posttoday

เวเนฯจัดเลือกตั้งผู้นำคนใหม่14เม.ย.

10 มีนาคม 2556

เวเนซุเอล่า เตรียมจัดการเลือกตั้งประธานธิบดีคนใหม่ 14เม.ย.นี้หลังฮูโก ชาเวซ ที่ถึงแก่อสัญกรรม

เวเนซุเอล่า เตรียมจัดการเลือกตั้งประธานธิบดีคนใหม่ 14เม.ย.นี้หลังฮูโก ชาเวซ ที่ถึงแก่อสัญกรรม

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเวเนซุเอล่า หรือ ซีเอ็นอี ประกาศว่า ชาวเวเนซุเอล่า จะต้องไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 14 เมษายน เพื่อทำหน้าที่บริหารประเทศแทนประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ที่ถึงแก่อสัญกรรม ขณะที่ความร้อนแรงทางการเมืองกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศ ที่ถูกแบ่งออกเป็นสองขั้วแห่งนี้

นายทิบิเซย์ ลูเซน่า ผู้อำนวยการซีเอ็นอี ได้จัดการประชุมวาระพิเศษ ก่อนจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้รัฐธรรมนูญของเวเนซุเอล่า มีบทบัญญัติให้จัดการเลือกตั้งภายใน 30 วัน หลังการถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีชาเวซ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม แต่วันที่ถูกกำหนดให้มีการเลือกตั้งนี้ อยู่นอกเหนือช่วงเวลาดังกล่าว

มีบางคนมองว่า เวเนซุเอล่า ยังไม่พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง แต่นายลูเซน่า ยืนยันว่า การลงคะแนนเสียงด้วยระบบอิเล็คทรอนิคส์ ได้ถูกเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่

ด้านพรรคฝ่ายค้านผสม เมซ่า เด ยูนิแดด ได้ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ โกลโบวิชั่นว่า นายเฮนริก คาปริเลส โรดอนสกี้ ผู้ว่าการรัฐมิแรนด้า ที่พ่ายแพ้ต่อประธานาธิบดีชาเวซ ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนตุลาคม จะเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง เนื่องจากเห็นว่า เขาเป็นบุคคลที่เหมาะสมสำหรับทางเลือกที่จะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง , ไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย และเป็นทางเลือกสำหรับพวกเราทุกคน

ประชาชนที่สนับสนุนประธานาธิบดีชาเวซจำนวนมาก ยังคงไปเข้าแถวเรียงรายอยู่หน้าโรงเรียนเตรียมทหาร เพื่อแสดงความเคารพของผู้นำสังคมนิยมอันเป็นที่รักของพวกเขาเป็นครั้งสุดท้าย พวกเขาแสดงความยินดีต่อข่าวการกำหนดวันเลือกตั้ง และยอมรับว่าจะไปลงคะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ซึ่งรักษาการณ์ในตำแหน่งประธานาธิบดี

ส่วนฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล ได้ตำหนิว่า รัฐบาลละเมิดบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ที่ให้ประธานาธิบดีมาดูโร ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีต่อหน้าสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ปี 2552กำหนดไว้ว่า ประธานสภาฯ จะต้องรักษาการในตำแหน่งประธานาธิบดี ในกรณีที่ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม หรือไม่สามารถทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งได้