posttoday

แบงก์จีนคลายกังวลฟองสบู่

04 มีนาคม 2556

แบงก์ชาติจีน ชี้แรงกดดันให้ใช้มาตรการเข้มงวดผ่อนลงแล้ว หลังดัชนีเงินเฟ้อลดลง

แบงก์ชาติจีน ชี้แรงกดดันให้ใช้มาตรการเข้มงวดผ่อนลงแล้ว หลังดัชนีเงินเฟ้อลดลง

ซ่งกั๋วชิง ที่ปรึกษาธนาคารกลางของจีน เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่า กระแสความกดดันต่อการบีบคั้นให้ธนาคารกลางแดนมังกรต้องดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดทางการเงินในปัจจุบันนั้นได้ลดลงไปแล้ว เนื่องจากระดับเงินเฟ้อภายในได้ลดลงต่ำไปอยู่ในระดับที่สามารถสบายใจได้แล้วในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา 2% ดังนั้นจึงถือเป็นสัญญาณการเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่ดี โดยคาดว่าในไตรมาสแรกของปีนี้จีดีพีจะโตได้ถึง 8.3%

ขณะที่ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน เจียงเหว่ยซิน รัฐมนตรีกระทรวงที่อยู่อาศัย เผยไปในแนวทางเดียวกันกับที่ปรึกษาธนาคารกลางจีน โดยระบุว่า รัฐบาลควบคุมระดับราคาที่อยู่อาศัยไว้ไม่ให้เกิดฟองสบู่ได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังก่อนหน้านี้เกิดความกังวลว่าธนาคารกลางจีนอาจดำเนินนโยบายการเงินอย่างเข้มงวดและมุ่งเน้นสกัดภาวะฟองสบู่ในอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากนับตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ดูดสภาพคล่องออกจากระบบถึง 2 ครั้ง ที่ 9.15 แสนล้านหยวน (ราว 4.5 ล้านล้านบาท)

ทว่า จางจื้อเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐ ศาสตร์จีน จากบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระฯ มองว่า มาตรการที่ธนาคารกลางจีนงัดมาใช้ถือเป็นผลดี เพราะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์รวมถึงสินทรัพย์ตัวอื่นๆ ทว่าการดำเนินการจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าจีนจะดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดได้ดีแค่ไหน

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ภาคการผลิต เดือน ก.พ. โดยมีอัตราต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ที่ 50.1 จุด ขณะที่พีเอ็มไอภาคบริการในเดือนเดียวกันลดลงมาอยู่ที่ 54.5 จุด จาก 56.2 จุด ในเดือนก่อน