posttoday

โป๊ปปรากฎพระองค์ก่อนสละตำแหน่ง

27 กุมภาพันธ์ 2556

พระคาร์ดินัล 115รูปเตรียมประชุมเพื่อสรรหาสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ที่ 266กลางเดือนหน้า

พระคาร์ดินัล 115รูปเตรียมประชุมเพื่อสรรหาสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ที่ 266กลางเดือนหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คริสต์สานิกชน จำนวนมากเริ่มชุมนุมกันที่บริเวณจัตุรัสเซนต์ ปีเตอร์ในนครวาติกัน เพื่อฟังเทศนากัณฑ์สุดท้ายของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก พระชนมายุ 85 พรรษา จะทรงปรากฏพระองค์ต่อหน้าสาธาณะชนครั้งสุดท้าย เมื่อเวลา 16.30 น. วันนี้ตามเวลาในไทย ก่อนจะลงจากตำแหน่ง ในวันพรุ่งนี้ (28ก.พ.)

ตามปกติการเทศนาในฤดูหนาวจะจัดขึ้นภายในหอประชุมของสำนักวาติกัน แต่ครั้งนี้เป็นโอกาสพิเศษจึงจัดให้มีการเทศนากลางแจ้งภายในจัตุรัสเนื่องจากมีผู้เข้าเฝ้าพระองค์เป็นครั้งสุดท้ายมากถึง 50,000 คนแล้ว และคาดว่าจะมีคริสต์ชนร่วมงานครั้งนี้ราว 200,000 คน หลังทรงลงจากตำแหน่งแล้ว

สมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิกต์ที่16 ตรัสถึงห้วงเวลาของคริสตจักรแห่งความสุขและแสงสว่างในสมัยของพระองค์ รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้นในการปรากฏพระองค์เป็นครั้งสุดท้ายก่อนอำลาตำแหน่งที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์

พระองค์ตรัสต่อฝูงชนว่า การรับตำแหน่งถือเป็นภารกิจที่หนัก แต่พระองค์ก็ยอมรับที่จะปฏิบัติ เนื่องจากพระองค์เชื่อว่าพระผู้เป็นเจ้าจะชี้หนทางให้แก่พระองค์ เช่นเดียวกับเรื่องเล่าในคัมภีร์ไบเบิล ที่เหล่าสาวกต้องเผชิญหน้ากับคลื่นลมแรง และองค์พระเยซูปรากฏต่อหน้าบุคคลเหล่านั้น

พระองค์ยังตรัสขอบใจพระราชาคณะ ผู้มีส่วนร่วมและคริสตศาสนิกชนทุกคนที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือและเคารพการตัดสินพระทัยสละตำแหน่งของพระองค์ และว่าความรักในคริสตจักรหมายถึงความกล้าที่จะเผชิญปัญหา การตัดสินใจรวมทั้งคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของศาสนจักรไว้เสมอ

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะได้รับการถวายพระนามใหม่ว่า สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ ที่ผ่านมา ไม่เคยมีการลาออกของสมเด็จพระสันตะปาปา นับแต่สมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรี่ ที่ 12 ทรงสละตำแหน่งเมื่อปีพ.ศ.1958 ส่วนการเลือกตั้งสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ พระคาร์ดินัล 115 รูปจะประชุมเพื่อสรรหาสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ที่ 266 ในช่วงกลางเดือนหน้า

โป๊ปปรากฎพระองค์ก่อนสละตำแหน่ง

 

โป๊ปปรากฎพระองค์ก่อนสละตำแหน่ง