posttoday

วิกฤตเนื้อม้าลามฮ่องกงสั่งถอนจากชั้นขายแล้ว

21 กุมภาพันธ์ 2556

ฮ่องกงสั่งถอนลาซานญาเนื้อม้าออกจากชั้นวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต

ฮ่องกงสั่งถอนลาซานญาเนื้อม้าออกจากชั้นวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต
        
กระแสความวิตกกังวลต่ออาหารปลอมปนเนื้อม้าลุกลามจากยุโรปเข้าสู่ฮ่องกง หลังจากทางการฮ่องกงได้สั่งถอน"ลาซานญาเนื้อ" ออกจากชั้นวางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เนื่องจากผลิตโดยบริษัทจากยุโรปที่มีปัญหาพัวพันกรณีปลอมปนเนื้อม้าแทนเนื้อวัวในอาหารแช่แข็ง
         
รายงานระบุว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้นำเข้าผ่านมาทางอังกฤษ เพื่อตอบสนองลูกค้าชาวตะวันตกที่อยู่อาศัยในฮ่องกงเป็นจำนวนมาก โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นของบริษัท ฟินดัส ของฟินแลนด์ และผลิตโดยบริษัท โคมิเกล ที่พบว่าได้ปลอมปนเนื้อม้าแทนเนื้อวัว
         
ศูนย์ความปลอดภัยด้านอาหารของฮ่องกงยังได้เรียกร้องไม่ให้ชาวฮ่องกงบริโภคสินค้าเหล่านี้ด้วย โดยเตือนว่าผลิตภัณฑ์ลาซานญาแช่แข็งอาจจะปนเปื้อนด้วยเนื้อม้า ซึ่งไม่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยก่อน
         
"ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถูกถอดออกจากชั้นวางตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากได้รับคำเตือนจากทางการ" โฆษกของ ปาร์กแอนด์ช็อก เชนซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ในฮ่องกงกล่าว ซึ่งบริษัทมีร้านสาขาในฮ่องกงและมาเก๊ามากถึง 280 ร้านทีเดียว

ขณะเดียวกัน ทางด้านโฆษกกระทรวงความปลอดภัยอาหารและสิ่งแวดล้อมของฮ่องกงยืนยันว่า ทางการจะจับตาปัญหานี้อย่างใกล้ชิด โดยที่ผ่านมาได้พบอาหารที่ปลอมปนเนื้อม้าเพียง 1 ครั้งเท่านั้น