posttoday

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงประกาศสละตำแหน่ง

11 กุมภาพันธ์ 2556

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ทรงประกาศสละตำแหน่ง 28 ก.พ.นี้ หลังพิจารณาเรื่องสุขภาพ-พระชนมายุมากขึ้น

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ทรงประกาศสละตำแหน่ง 28 ก.พ.นี้ หลังพิจารณาเรื่องสุขภาพ-พระชนมายุมากขึ้น

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก พระชนมายุ 85 พรรษา ทรงประกาศต่อเหล่าพระคาร์ดินัลที่นครวาติกันว่า จะขอสละตำแหน่งในวันที่ 28 ก.พ.นี้ในเวลา 20.00น. ตามเวลาท้องถิ่น

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ทรงกล่าวว่า หลังจากทรงพิจารณาเรื่องสุขภาพอย่างถี่ถ้วน ประกอบกับพระชนมายุที่เพิ่มมากขึ้น จึงทรงตัดสินพระทัยว่าไม่สมควรที่จะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งสมเด็จพระสันตะปาปาอีกต่อไปจึงขอสละตำแหน่ง

อนึ่งก่อหน้านี้สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ทรงเคยประทานสัมภาษณ์หนังสือฉบับหนึ่งเมื่อปี 2553 ว่า อาจจะทรงสละตำแหน่ง หากรู้สึกว่าพระองค์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อีกต่อไป ซึ่งการสละตำแหน่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 600 ปี ที่สมเด็จพระสันตะปาปา ทรงก้าวลงจากตำแหน่งในขณะที่มีพระชนม์ชีพอยู่

ด้านโฆษกสำนักวาติกันแถลงว่า การคัดเลือกสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่จะมีขึ้นในเดือนมี.ค.นี้ หลังการสละตำแหน่งของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งคาดว่ากระบวนการคัดเลือกสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่จะเสร็จสิ้นก่อนช่วงเทศกาลอีสเตอร์นี้

สำหรับ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 มีพระนามเดิม พระคาร์ดินัล โยเซฟ รัตซิงเกอร์ เป็นชาวเยอรมัน ประสูติเมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2470 หลังจากสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอลที่ 2 สิ้นพระชนม์ในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ.2548 พระองค์ก็ทรงได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548 เมื่ออายุ 78 ปี