posttoday

เด็ก3ขวบชาวรัสเซียขึ้นแท่นยอดอัจฉริยะ

11 กุมภาพันธ์ 2556

สมาคมไอคิวเทพต้อนรับสมาชิกใหม่ "อลิซ เอมอส" เด็กน้อยวัย 3 ขวบที่มีระดับไอคิวถึง 162

สมาคมไอคิวเทพต้อนรับสมาชิกใหม่ "อลิซ เอมอส" เด็กน้อยวัย 3 ขวบที่มีระดับไอคิวถึง 162

เป็นที่ฮือฮาไปทั่วเมื่อ "Mensa" สมาคมของผู้มีไอคิวระดับติดเพดาน ต้อนรับสมาชิกใหม่ที่มีอายุน้อยที่สุดเพียง 3 ขวบ แต่มีระดับไอคิวเหนือกว่าอัจฉริยะในตำนานทั้งในอดีตและปัจจุบัน

เด็กน้อยอัจฉริยะผู้นี้มีชื่อว่า อลิซ เอมอส ซึ่งมีพ่อแม่เป็นชาวรัสเซีย แต่มาตั้งรกรากอยู่ในเมืองกิลด์ฟอร์ด แคว้นเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ เข้าสอบไอคิวด้วยบททดสอบภาษารัสเซีย ผลปรากฏว่าได้คะแนนไอคิวถึง 162!

คะแนนนี้ไม่เพียงเหนือกว่า ซิกมุนด์ ฟรอยด์ นักจิตวิทยาชื่อดัง ผู้มีระดับไอคิว 156 และ เบนจามิน แฟรงคลินยอดพหูสูตชาวอเมริกันที่ไอคิว 160 เท่านั้น แต่ยังเหนือกว่าศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์กิน ผู้ปราดเปรื่อง ซึ่งมีคะแนนอยู่ที่ 160

พ่อของเด็กอัจฉริยะเผยว่า เมื่อยังเล็ก ลูกสาวมีพัฒนาการพูดที่เชื่องช้า แต่ต่อมาผู้เป็นพ่อและแม่ก็เริ่มตระหนักว่า ที่ลูกดูเหมือนช้าอาจเป็นการเตรียมตัวเพื่อ ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ โดยเฉพาะพัฒนาการด้านการอ่าน

เมื่ออายุได้เพียง 2 ขวบ 9 เดือนอลิซอ่านหนังสือสำหรับเด็ก 4-5 ขวบจนจบเล่ม สามารถอ่านหนังสือระดับ 4 และ 6 ของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดได้ ซึ่งเป็นหนังสือสำหรับระดับปานกลาง ทั้งยังช่วยสอนน้องวัย 18 เดือนจนเริ่มเลียนแบบความเฉลียวฉลาดจากพี่อีกด้วย

ทั้งนี้ Mensa มีสมาชิกทั่วโลกกว่า 1,000 คน แต่มีเพียง 18 คนเท่านั้นที่เป็นอัจฉริยะก่อนเข้าเรียนและอันดับสูงสุดของเด็กเหล่านั้นคือ อลิซ เอมอส