posttoday

ชิลีผวาแผ่นดินไหวรุนแรง6.8ริกเตอร์

31 มกราคม 2556

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 ริกเตอร์ ตึกสั่น-ไฟฟ้าดับ ชาวบ้านแตกตื่นวิ่งหนีอลหม่าน เสียชีวิต 1 ราย ไม่เกิดสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 ริกเตอร์ ตึกสั่น-ไฟฟ้าดับ ชาวบ้านแตกตื่นวิ่งหนีอลหม่าน เสียชีวิต 1 ราย  ไม่เกิดสึนามิ

สำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ริคเตอร์ในทางตอนเหนือของชิลี ในเวลา 03.15 น.ตามเวลาไทย วันนี้

ทั้งนี้ ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่ระดับความลึก 45.7 กิโลเมตร โดยวัดพิกัดเบื้องต้นได้ที่ 28.181 ละติจูดองศาใต้ และ 70.800 ลองจิจูดองศาตะวันตก และห่าง 102 กม.จากเมืองโคเปียโป ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของชิลี ห่างจากกรุงซันติอาโก เมืองหลวงขึ้นไปทางเหนือราว 800 กม.

อย่างไรก็ตามแผ่นดินไหวดังกล่าว ทำให้ระบบสื่อสารด้วยโทรศัพท์ในหลายเมืองแถบตอนเหนือ ขัดข้องรวมไปถึงระบบไฟฟ้า ขณะที่ชาวบ้านในเมืองอตาคามา ต่างแตกตื่นวิ่งหนีลงมาบนถนนด้วยความกลัวว่าจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ นอกจากนี้บ้านเรือนในเมืองวัลเลนาร์และเมืองโกเปียโป ก็ได้รับความเสียหาย กระจกหน้าต่างบ้านเรือนแตกร้าว ล่าสุด มีรายงานว่า มีสตรีวัย 55 ปี จากเมืองอตาคามา เสียชีวิตจากหัวใจวาย ขณะเกิดแผ่นดินไหว แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บในพื้นที่อื่น

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ที่รัฐฮาวายของสหรัฐ แจ้งว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเชื่อจะไม่เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ แต่ระดับของแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนี้ อาจทำให้เกิดความเสียหายขึ้นมาได้