posttoday

เจ้าหนี้ใจป้ำ!โละหนี้พม่า2แสนล.

29 มกราคม 2556

กลุ่มเจ้าหนี้ต่างชาติยอมยกหนี้ให้พม่าเพียบเกือบ 2 แสนล้าน

กลุ่มเจ้าหนี้ต่างชาติยอมยกหนี้ให้พม่าเพียบเกือบ 2 แสนล้าน

รัฐบาลพม่าเปิดเผยเมื่อวันที่ 28 ม.ค. ว่า กลุ่มเจ้าหน้าที่ต่างประเทศ หรือที่เรียกกันว่า “ปารีสคลับ” ได้ตกลงที่จะลดหนี้ให้กับพม่าลงครึ่งหนึ่งเป็นมูลค่าเกือบ 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.8 แสนล้านบาท) เพื่อช่วยให้พม่าปูทางสู่การปฏิรูปทางเศรษฐกิจได้อย่างสะดวกมากขึ้น

รัฐบาลพม่า ระบุว่า ที่ประชุมของกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น มีมติที่จะลดหนี้ปริมาณดังกล่าวให้กับพม่า โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ

ตามข้อมูลของพม่านั้น ญี่ปุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหนี้หลักได้ให้คำมั่นที่จะยกหนี้ให้มากกว่า 3,300 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9.9 หมื่นล้านบาท) ขณะที่นอร์เวย์จะยกหนี้ให้ 534 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตาม พม่าจะดำเนินการเจรจากับประเทศเจ้าหนี้รายประเทศในระดับทวิภาคีต่อไป

ด้าน วินเช็ง รัฐมนตรีคลังพม่า กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการเริ่มต้นยุคแห่งความสัมพันธ์ครั้งใหม่ที่พม่าได้ให้คำมั่นถึงการให้ความร่วมมือกับสมาชิกปารีสคลับมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งพม่าจะเร่งแก้ปัญหาความยากจน และเพื่อการพัฒนาประเทศต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศว่าจะยกหนี้ส่วนหนึ่ง 3 แสนล้านเยน (ราว 9.9 หมื่นล้านบาท) จากทั้งหมด 5 แสนล้านเยนให้กับพม่า

นอกจากนั้น รัฐบาลทหารพม่ายังจะสามารถชดใช้ภาระหนี้กับธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้อีกทั้งหมดด้วยจากเงินกู้ที่ได้รับจากญี่ปุ่น