posttoday

ควีนเนเธอร์แลนด์เตรียมสละราชสมบัติ

29 มกราคม 2556

ควีนบีทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ประกาศสละราชสมบัติ หลังครองราชย์มานานถึง 33 ปี

ควีนบีทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ประกาศสละราชสมบัติ หลังครองราชย์มานานถึง 33 ปี

สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงประกาศสละราชสมบัติในวันที่ 30 เมษายนนี้ หลังครองราชย์มานานถึง 33 ปี เพื่อให้มกุฎราชกุมารวิลเลม อเล็กซานเดอร์ครองราชย์แทน

โดยได้มีพระราชดำรัสเผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์ว่า จะทรงสละพระราชสมบัติให้แก่เจ้าชายวิลเล็ม อเล็กซานเดอร์ มกุฏราชกุมารแห่งเนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 30 เมษายน โดยแถลงการณ์ซึ่งมีการบันทึกเทปไว้ล่วงหน้า พระองค์ตรัสว่า ทรงมีพระดำริเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว และถือว่าได้เวลาสมควรแล้วในโอกาสมงคลที่ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ จะฉลองการประกาศเอกราชครบ 200 ปีในช่วงสิ้นปีนี้

การสละราชสมบัติของสมเด็จพระราชินีเบียทริกซ์นี้ จะทำให้มกุฎราชกุมาร วิลเลม ทรงเป็นพระราชาพระองค์แรกของเนเธอร์แลนด์ในรอบ 100 ปี และยังเป็นการสิ้นสุดการครองราชย์ที่นานที่สุดในทวีปยุโรปลงด้วย 

สมเด็จพระราชินีเบียทริกซ์ทรงมีพระชนมายุครบ 75 พรรษา ในวันพฤหัสบดีนี้ ทรงขึ้นครองราชย์ในวันที่ 30 เมษายน ปี 1980 เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถยูเลียนา แห่งเนเธอร์แลนด์ พระมารดาทรงสละราชสมบัติ

สำหรับเจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ ทรงเป็นพระโอรสองค์โตของสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ กับเจ้าชายคลอส พระสวามี ปัจจุบันทรงมีพระชนมายุ 45 พรรษา ทรงอภิเษกสมรสแล้วกับเจ้าหญิงแม็กซิมา และทรงมีพระธิดาด้วยกัน 3 พระองค์ หลังทรงขึ้นครองราชย์ เจ้าชายวิลเลม จะทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกของเนเธอร์แลนด์ ในรอบ 122 ปี นับตั้งแต่สมเด็จพระราชาธิบดี วิลเล็มที่ 3 ทรงสิ้นพระชนม์ในปี 1890