posttoday

บราซิลทำโมเสกเป็นคิวอาร์โค้ด

28 มกราคม 2556

บราซิลทำกระเบื้องโมเสกทั่วเมืองเป็นคิวอาร์โค้ด ให้ใช้สมาต์โฟนาสแกนบอกข้อมูลการท่องเที่ยว

บราซิลทำกระเบื้องโมเสกทั่วเมืองเป็นคิวอาร์โค้ด ให้ใช้สมาต์โฟนาสแกนบอกข้อมูลการท่องเที่ยว

ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทันสมัยให้สอดคล้องกับศิลปะพื้นเมืองและวิถีชีวิตประจำวันในปัจจุบันอย่างแท้จริง

เพราะล่าสุด กรุงริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ปิ๊งไอเดียสุดเก๋ นำหินสีดำและขาวมาประดับเป็นภาพโมเสกตามพื้นถนนทางเดินทั่วเมือง แต่แทนที่จะประดิดประดอยให้เป็นภาพรูปคลื่น รูปปลา หรือภาพแอบสแทรกต์ตามสมัยนิยม รัฐบาลกลับเลือกประดับให้เป็นคิวอาร์ โค้ด เพื่อให้ข้อมูลรายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ รวมถึงแผนที่ แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

สำหรับการใช้งานก็แสนสะดวกง่ายดาย เพียงแค่นักท่องเที่ยวหยิบสมาร์ตโฟนขึ้นมาสแกนบาร์โค้ดดังกล่าว ข้อมูลเกี่ยวกับเมืองก็จะเด้งขึ้นมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวรับทราบได้ทันที โดยมีบริการถึง 3 ภาษา คือ ภาษาสเปน โปรตุเกส และอังกฤษ

ทั้งนี้ ในระยะเริ่มแรกนี้ ภาครัฐได้จัดการติดตั้งไว้ที่เมืองอาร์พาวดอร์ เมืองตากอากาศชายหาดที่มีการตกแต่งภาพโมเสกขาวดำตามทางเดินทั่วเมือง ก่อนที่จะขยายอาณาเขตติดตั้งคิวอาร์ โค้ด อีก 30 ชิ้น บริเวณ|ชายหาด แหล่งท่องเที่ยว และแหล่งประวัติศาสตร์ทั่วกรุงริโอเดจาเนโร ซึ่งจะช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนเมืองหลวงแห่งนี้โดยเฉลี่ยปีละ 2 ล้านคน สามารถเดินเที่ยวพร้อมหาข้อมูลความรู้ได้ด้วยตนเอง

ดิอาโก ฟอร์ตูนาโต นักท่องเที่ยววัย 25 ปี กล่าวว่า การฝังโค้ดลงบนพื้นลักษณะดังกล่าวนับเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ ในประเทศบราซิลที่ไม่ค่อยมีข้อมูลสำหรับผู้มาเยือนหน้าใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับที่แห่งนี้มากนัก และนับเป็นการเติมเต็มสิ่งที่บราซิลขาดแคลน