posttoday

ศาลออสเตรเลียยกฟ้องแพะกินดอกไม้

24 มกราคม 2556

ศาลออสเตรเลียยกฟ้องนักแสดงตลก หลังตำรวจจับแพะของเขากินดอกไม้ ในศูนย์ซิตี้เซ็นเตอร์ของซิดนีย์

ศาลออสเตรเลียยกฟ้องนักแสดงตลก หลังตำรวจจับแพะของเขากินดอกไม้ ในศูนย์ซิตี้เซ็นเตอร์ของซิดนีย์

ออสเตรเลียยกฟ้องนักแสดงตลก หลังตำรวจจากสถานีเดอะร็อคส์ ในนครซิดนีย์ พบเห็นแพะของนักแสดงตลกคนดังกล่าว กินดอกไม้ด้านนอกพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย จึงได้จับกุมเขาและปรับเป็นเงิน 440 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 13,800 บาท โทษฐานทำลายทรัพย์สิน และกลายเป็นคดีความฟ้องร้อง โดยศาลตัดสินว่าไม่พบหลักฐานว่านักแสดงตลกสั่งให้แพะกินดอกไม้ โดยมีเจตนาเพื่อทำลายทรัพย์สิน และตัดสินยกฟ้อง

จิมโบ บาซูบี หรือมีชื่อจริงว่า นายเจมส์ เดซาร์โนลด์ส ถูกสั่งปรับ 440 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ฐานทำลายแปลงไม้ดอกหน้าพิพิธภัณฑ์เมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน

ตำรวจให้เหตุผลว่า นายเดซาร์โนลด์ส กระทำการสะเพร่าที่ปล่อยให้แพะที่ชื่อ"แกรี่" ที่มีอาการหิวโหย เดินเข้าไปกินดอกไม้ในแปลง ซึ่งคดีดังกล่าวตกเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนในเป็นอย่างมาก

เจ้าแกรี่ ถูกตำรวจซิดนีย์จับกุม โทษฐานไปกินดอกไม้ที่บริเวณด้านนอกพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยของนครซิดนีย์ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. โดยวานนี้ ศาลนครซิดนีย์ได้เรียกตัวนายเดซาร์โนลด์ส และเจ้าแกรี่ ขึ้นให้การต่อศาล ซึ่งทนายของทั้งคู่ให้เหตุผลว่า ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมแกรี่ ไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ว่า เจ้าของแพะพาแกรี่ไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อกินดอกไม้

ด้านทนายความของนักแสดงตลกให้ความเห็นว่า คดีนี้เป็นคดีไร้สาระที่สิ้นเปลืองภาษีประชาชน ตำรวจไม่ควรเขียนใบสั่งแพะตั้งแต่แรก และแนะนำให้ตำรวจหันไปปฏิบัติทำหน้าที่ที่สมควรทำจะดีกว่า