posttoday

ตกงานทั่วโลกพุ่งอีก5ล้านคน

23 มกราคม 2556

องค์การแรงงานสากลเตือนโลกเตรียมรับคลื่นคนตกงานอีก 5 ล้านปีนี้ คาดคนหนุ่มสาวเจอการแข่งขันรุนแรงสุด

องค์การแรงงานสากลเตือนโลกเตรียมรับคลื่นคนตกงานอีก 5 ล้านปีนี้ คาดคนหนุ่มสาวเจอการแข่งขันรุนแรงสุด

องค์การแรงงานสากล (ไอแอลโอ) ออกรายงานล่าสุดเตือนว่า อัตราการว่างงานทั่วโลกได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 4 ล้านคนในปี 2555 ที่ผ่านมา และแนวโน้มการว่างงานจะยังคงขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกในปี 2559 นี้ โดยคาดว่าในปี 2556 จะมีคนว่างงานทั่วโลกพุ่งขึ้นอีก 5.1 ล้านคน และจะทำให้อัตราการว่างงานทั่วโลกขยับขึ้นไปแตะ 202 ล้านคน หรือสูงสุดทุบสถิติ ซึ่งอยู่ที่ 199 ล้านคน ในปี 2552

ไอแอลโอ ระบุว่า ภายในช่วง 2 ปีนี้ ทั่วทั้งโลกจะมีอัตราการว่างงานอย่างเป็นทางการเพิ่มขึ้นรวมกันถึง 9 ล้านคน ซึ่งผลพวงทั้งหลายจากวิกฤตการณ์ภาคการเงินโลกที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อนนั้น ได้ส่งผลให้มีคนต้องตกงานรวมกันทั้งสิ้นแล้วถึง 28 ล้านคนทีเดียว

“แนวโน้มการว่างงานกำลังดำเนินไปในทิศทางที่เลวร้ายลงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพิจารณาถึงสถานการณ์การจ้างงานทั่วโลกในวันนี้” เอเอฟพี รายงานอ้างถ้อยแถลงของกาย ไรเดอร์ ผู้อำนวยการไอแอลโอ

รายงานดังกล่าวระบุว่า ตลาดแรงงานโลกที่ย่ำแย่ลง เป็นผลพวงมาจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจโลกที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2550 และยิ่งถูกซ้ำเติมให้เลวร้ายลงไปอีกจากการดำเนินมาตรการทางการเงินและการคลังทั่วโลก โดยเฉพาะการรัดเข็มขัดลดรายจ่ายในกลุ่มประเทศยูโรโซน

“อุปสงค์ทั่วโลกที่ลดต่ำลงและยังถูกซ้ำเติมด้วยมาตรการลดรายจ่ายทางการคลังในหลายประเทศ ซึ่งมักเกิดขึ้นในรูปแบบของการลดจำนวนพนักงานและลดค่าจ้างนั้น คือปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อตลาดการจ้างงานทั่วโลก” ไรเดอร์ กล่าว

แม้ว่าสถานการณ์การจ้างงานทั่วโลกอาจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในปี 2557 แต่ไอแอลโอก็ยังคงคาดว่าจะมีคนตกงานอยู่อีกราว 3 ล้านคน และจะทำให้อัตราการว่างงานทั่วโลกขยายตัวไปแตะระดับ 210.6 ล้านคน ภายในปี 2560

รายงานระบุด้วยว่า กลุ่มคนหนุ่มสาวนั้นนับเป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุดจากแนวโน้มการว่างงานทั่วโลกที่รุนแรงขึ้น โดยปัจจุบันกลุ่มแรงงานอายุระหว่าง 15-24 ปี กำลังประสบปัญหาไม่มีงานทำมากถึง 73.8 ล้านคน และท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงซบเซาเช่นนี้ ไอแอลโอจึงคาดว่าจะทำให้มีคนหนุ่มสาวตกงานเพิ่มขึ้นอีกราว 5 แสนคน ภายในปี 2557

“วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ตำแหน่งงานหดหายลงไปมากสำหรับคนหนุ่มสาว เนื่องจากผู้ว่าจ้างมักจะเลือกรับผู้ที่มีประสบการณ์มาแล้วมากกว่า” รายงานของไอแอลโอ ระบุ

ทั้งนี้ ไอแอลโอได้เปิดเผยในปีที่ผ่านมาว่า อัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวทั่วโลกนั้นอยู่ที่ระดับ 12.6% และคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอยู่ที่ระดับ 12.9% ในปี 2557