posttoday

โอบามา สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

22 มกราคม 2556

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อหน้าสาธารณชน พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ มุ่งสร้างความเท่าเทียมสิทธิคนอเมริกัน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อหน้าสาธารณชน พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ มุ่งสร้างความเท่าเทียมสิทธิคนอเมริกัน

เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา นายบารัค โอบามา ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่อเป็นสมัยที่ 2 บริเวณอาคารรัฐสภา กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยมีนายจอห์น โรเบิร์ตส ประธานศาลฎีกาเป็นผู้กล่าวนำว่า ข้าพเจ้านายบารัค ฮุสเซน โอบามา จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จะปกป้องคุ้มครอง และรักษาไว้ซึ่งกฏหมายรัฐธรรมนูญของประเทศ

นี่ถือเป็นการสาบานตนครั้งที่ 2 ในรอบ 24 ชั่วโมง หลังจากพิธีสาบานตนที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอาทิตย์ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ โดยสุนทรพจน์ของโอบามา ได้ส่งสัญญาณถึงประเด็นเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ เช่น ค่าใช้จ่ายในการประกันสุขภาพสำหรับประชาชน ปัญหางบประมาณขาดดุลของรัฐ กฎหมายควบคุมอาวุธปืน การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ สันติภาพ ความมั่นคง ความเท่าเทียมในด้านการศึกษา รายได้ และสิทธิของคนรักร่วมเพศ

แม้คาดการณ์ระบุว่าปีนี้ มีประชาชนออกมาชมพิธีน้อยกว่าเมื่อปี 2009 ที่โอบามาสาบานตนครั้งแรก แต่อากาศหนาวและขั้นตอนรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค เพราะมีคนจำนวนมากออกมารออยู่ 2 ข้างทางของถนนเพนซิลเวเนียกันเนืองแน่น โดยคนดังที่ได้รับเกียรติให้มาร้องเพลงชาติสหรัฐฯ ก็คือ บียอนเซ่ รวมถึง เจมส์ เทย์เลอร์ และเคลลี คลากสัน ก่อนที่โอบามา และนายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีจะร่วมรับประทานอาหารเที่ยง และออกมาร่วมพาเหรดไปยังทำเนียบขาว

ต่อจากนั้นผู้นำสหรัฐฯ ก็ได้ลงนามในเอกสารเสนอชื่อบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งสำคัญในคณะรัฐมตรีชุดใหม่ โดยโอบามาได้เสนอชื่อนายจอห์น แคร์รี่ สมาชิกวุฒิสหรัฐฯ รัฐแมสซาชูเซตส์ จากพรรคเดโมแครต เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, เสนอชื่อนายจอห์น เบร็นแนน หัวหน้าที่ปรึกษาด้านต่อต้านการก่อการร้าย เป็นผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองสหรัฐ หรือซีไอเอ

นอกจากนี้ยังได้เสนอชื่อนายชัค เฮเกล อดีตสมาชิกวุฒิสภา รัฐเนแบรสก้า จากพรรครีพับลิกัน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และเสนอชื่อนายแจ็ก ลิว หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวสหรัฐคนที่ 25 เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง