posttoday

สื่อนอกชี้แบนเหนือเมฆดันกระแสวิพากษ์การเมืองแรง

10 มกราคม 2556

"อัลจาซีราห์"เชื่อ "แบนเหนือเมฆ2" กลายเป็นกระแสวิพากษ์การเมืองร้อนแรง ระบุการตัดสินใจบางอย่างตกอยู่ในมือเผด็จการไม่กี่คน

"อัลจาซีราห์"เชื่อ "แบนเหนือเมฆ2" กลายเป็นกระแสวิพากษ์การเมืองร้อนแรง ระบุการตัดสินใจบางอย่างตกอยู่ในมือเผด็จการไม่กี่คน

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการยุติการเผยแพร่ละครเรื่อง  "เหนือเมฆ 2" ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3  ว่าได้กลายมาเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองอันเกิดจากละครทีวี ที่ร้อนแรงที่สุดเป็นครั้งแรกในปีนี้ของไทย     โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดขึ้นในช่วงที่สังคมไทยเชื่อว่า ความเคลื่อนไหวการเมืองมีอะไรที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากกว่าที่เห็น   ในขณะที่ความโปร่งใสและการตรวจสอบในสังคมไทยนั้น เป็นเรื่องยากที่จะระบุขอบเขตว่าจำกัดว่าอยู่แค่ไหน

นอกจากนี้ ด้วยการพูดคุยในประเด็นละเอียดอ่อนซึ่งไม่นิยมพูดกันอย่างเปิดเผย ก็ทำให้คนในสังคมต่างนิยมคาดเดาเรื่องราวต่างๆ ไปเอง  

เวย์น เฮย์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า เนื้อหาละครซึ่งมีลักษณะอิงการเมือง และพฤติกรรมของนักการเมืองที่ทุจริต  ได้กลายเป็นชนวนเหตุให้ทางพรรคฝ่ายค้านของไทยอย่าง ประชาธิปัตย์ หันมาโจมตีรัฐบาลว่ากำลังพยายามแทรกแซงสื่อ

อย่างไรก็ตาม สุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ตอบโต้ว่า รัฐบาลไม่เคยสั่งการหรือแทรกแซงสื่อมวลชน และสิ่งที่จะออกอากาศก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทางสื่อเอง รวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคมที่สื่อจะต้องพิจารณาเองด้วย

ทั้งนี้ อัลจาซีราห์ ระบุปิดท้ายว่าการเซ็นเซอร์และการปิดกั้นสื่อในสังคมไทยไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก และกรณีการเซนเซอร์ตัวเองของช่อง 3 ด้วยเหตุผลว่าเนื้อหารุนแรงเกินไปโดยปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับคำสั่งทางการเมืองนั้น เป็นเรื่องที่สังคมไทยและผู้ชมจะต้องตัดสินกันเองว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่  โดยเฉพาะในประเทศ ที่ทุกๆแห่งเต็มไปด้วยเรื่องของการเมือง แต่การตัดสินใจบางอย่างกลับถูกตกไปอยู่ในมือของเผด็จการเพียงคนมี่กี่คนเท่านั้น    

ลิงค์เนื้อหาข่าวhttp://www.aljazeera.com/news/asia-pacific/2013/01/201319145957608533.html