posttoday

จีนปฏิรูประบบขนส่งแก้"รถยนต์"ล้นกรุง

07 มกราคม 2556

จีนลุยยกเครื่องระบบ‌คมนาคม หวังแก้ปัญหารถติด-ลดมลพิษ ‌รับการขยายตัวประชากรเขตเมือง

จีนลุยยกเครื่องระบบ‌คมนาคม หวังแก้ปัญหารถติด-ลดมลพิษ ‌รับการขยายตัวประชากรเขตเมือง

ทางการจีนประกาศเตรียมเดินหน้า‌ปฏิรูประบบคมนาคมในประเทศอย่างเต็ม‌รูปแบบ ซึ่งหมายรวมถึงการเร่งพัฒนาและ‌ส่งเสริมให้ระบบขนส่งสาธารณะในเขต‌เมืองเป็นระบบการขนส่งขั้นพื้นฐาน และ‌เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อหวัง|แก้ปัญหาการจราจรแออัดและลดปัญหา‌มลพิษ ตลอดจนเตรียมความพร้อมรับการ‌ไหลทะลักของประชากรจากชนบทสู่เมืองที่‌มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับแผนปฏิรูประบบคมนาคม‌ดังกล่าว ซึ่งเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์‌รัฐบาล นับเป็นหนึ่งในความพยายามของ ‌หลี่เค่อเฉียง ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของ‌จีน ในการพัฒนาสภาพชีวิตความเป็นอยู่‌ของคนเมือง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริโภค‌ภายในประเทศและเพิ่มรายได้ ซึ่งเป็นหนึ่ง‌ในกลไกฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจต่อไป

“ในขณะนี้เขตเมืองขยายตัวเพิ่มขึ้น ‌ดังนั้นการพัฒนาด้านระบบคมนาคมจึง‌เป็นสิ่งจำเป็นที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ ‌เพื่อลดปัญหาจราจรแออัดและพัฒนา‌คุณภาพชีวิตของประชากรโดยเร่งด่วน” ‌รายงานระบุ

ภายใต้แผนดังกล่าว รัฐบาลจะเดินหน้า‌ให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิงและลดหย่อนภาษี‌สำหรับรถโดยสารสาธารณะ และเพิ่มเลน‌พิเศษสำหรับรถโดยสารอีก 60% พร้อม‌พัฒนาระบบการจ่ายค่าโดยสารผ่านบัตร‌อัจฉริยะและโทรศัพท์มือถือ เพื่ออำนวย‌ความสะดวกแก่ผู้ใช้มากขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้วางแผนริเริ่ม‌การใช้บริการรถเช่าและปรับปรุงการให้‌บริการรถแท็กซี่ พร้อมขยายเส้นทางรถ‌ไฟฟ้าให้ครอบคลุมเมืองสำคัญ ตลอดจนถึง‌จัดเพิ่มป้ายรถโดยสารทุกๆ 500 เมตร และ‌ส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น

ทั้งนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือทาง‌เศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) เผยว่า‌ภายในปี 2573 จะมีประชากรจีนมากกว่า ‌300 ล้านคน จากทั้งหมด 1,400 ล้านคน ‌ย้ายจากชนบทเข้าสู่เมือง ส่งผลให้จำนวน‌ประชากรในเขตเมืองแออัดเพิ่มขึ้นแตะ ‌900 ล้านคน ขณะที่จำนวนรถยนต์ส่วน‌บุคคลในจีนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น‌มากกว่า 200 ล้านคัน ภายในปี 2563 จาก‌เมื่อปี 2554 ที่ 62.4 ล้านคัน