posttoday

หนังทุนต่ำจีนทำเที่ยวไทยเนื้อหอม

05 มกราคม 2556

ผู้เชี่ยวชาญคาดนักท่องเที่ยวจีนในไทยพุ่งปีนี้ เหตุได้รับอานิสงส์จากภาพยนตร์ “ลอสอินไทยแลนด์” ที่กวาดรายได้ถล่มทลาย

ผู้เชี่ยวชาญคาดนักท่องเที่ยวจีนในไทยพุ่งปีนี้ เหตุได้รับอานิสงส์จากภาพยนตร์ “ลอสอินไทยแลนด์” ที่กวาดรายได้ถล่มทลาย

บลูมเบิร์ก รายงานอ้างสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว ซึ่งคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางมาไทยในปีนี้มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก หลังภาพยนตร์ตลกต้นทุนต่ำ “ลอสอินไทยแลนด์” ซึ่งถ่ายทำใน จ.เชียงใหม่ ประสบความสำเร็จเกินคาดในจีน และก่อให้เกิดกระแสเดินทางตามรอยนักแสดงในภาพยนตร์

“ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากแดนมังกรได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว” ศิษฎิวัชร์ ชีวรัตนาพร ประธานสมาคม เผย

สอดคล้องกับความเห็นของวิลเลียม ไฮเนคกี นักธุรกิจสัญชาติไทย เชื้อสายอเมริกัน เจ้าของกิจการไมเนอร์ คอร์ป ผู้ให้บริการด้านโรงแรมรายใหญ่สุดในไทย ซึ่งระบุว่านักท่องเที่ยวจีนและรัสเซียแห่มาไทยมากขึ้น สวนทางกับนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและอังกฤษที่คงที่หรือเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ภาพยนตร์เรื่อง “ลอสอินไทยแลนด” ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของนักธุรกิจชาวจีน 2 คนที่เดินทางไปยังภาคเหนือของไทยเพื่อตามหาเจ้านายที่หายตัวไป เข้าฉายในจีนตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา และสามารถกวาดรายได้อย่างถล่มทลายทะลุพันล้านหยวน (ราว 4,960 ล้านบาท) สร้างสถิติเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในจีน

นอกจากนี้ บลูมเบิร์กยังเผยว่า การท่องเที่ยวไทยยังได้รับอานิสงส์จากข้อพิพาทหมู่เกาะระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ซึ่งได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวแดนมังกรหันมาเที่ยวในไทยแทนญี่ปุ่น ประกอบกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกประหยัดมากขึ้น จึงเลือกมาเที่ยวไทยแทนฮ่องกงหรือสิงคโปร์ เนื่องจากค่าครองชีพที่ต่ำกว่า

“หากคิดจะประหยัดเงิน พวกเขาก็จะเลือกมาไทยแทน เพราะที่ไทยห้องพักราคาแค่ 200 เหรียญสหรัฐ ตรงกันข้ามกับที่ฮ่องกงหรือสิงคโปร์ที่ราคาอาจสูงถึง 400 เหรียญสหรัฐ” ไฮเนคกี กล่าว พร้อมย้ำว่าการท่องเที่ยวไทยไม่ได้บูมแค่เฉพาะในภาคเหนือเท่านั้น แต่กำลังเติบโตทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภูเก็ตหรือเกาะสมุยก็ตาม

ทั้งนี้ ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2555 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 19.8 ล้านคน โดยในจำนวนนี้กว่า 11% เป็นชาวจีน ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 24.5 ล้านคน เดินทางมาไทย