posttoday

บินทัพอากาศคาซัคบึ้ม-แอร์พุกามตก

26 ธันวาคม 2555

เครื่องบินกองทัพอากาศ คาซัคสถาน บึ้มกลางอากา ดับยกลำ 27 ราย ขณะเครื่องบินโดยสาร แอร์พุกามตกกระแทกพื้น

เครื่องบินกองทัพอากาศ คาซัคสถาน บึ้มกลางอากา ดับยกลำ 27 ราย ขณะเครื่องบินโดยสาร แอร์พุกามตกกระแทกพื้น
        
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากการแถลงของคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติของ คาซัคสถาน ระบุว่า เมื่อเวลา 19.55 น. ของคืนวันอังคาร(25 ธ.ค.)ที่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทย ได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินแบบ เอเอ็น-72 ของกองทัพปากีสถาน ประสบอุบัติเหตุตกห่างออกมา 20 กม. จากเมืองชิมเคนท์ ทางตอนใต้ของคาซัคสถาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับประเทศอุซเบกิสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตหมดทั้งลำ 27 ราย โดยบนเครื่องมีนายทหารระดับสูงของกองทัพหลายนาย ซึ่งเครื่องบินลำนี้ เดินทางมาจาก กรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด ซึ่งทางการได้ตั้งกรรมการสอบสวนสาเหตุของเครื่องบินตกแล้ว
         
ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ของ คาซัคสถาน รายงานว่า เครื่องบินลำนี้ดิ่งลงจากระดับความสูง 800 เมตร และสภาพอากาศรอบ ๆ ท่าอากาศยานณ ขณะนั้นเลวร้าย  โดยรายงานจากการให้สัมภาษณ์ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณเครื่องบินตก บอกว่า ได้ยินเสียงดังสนั่นคล้ายระเบิด และพอไปดูยังจุดเกิดเหตุ ก็พบภาพน่าสลดใจ มีทั้งหมวกทหารและเศษชิ้นส่วนมนุษย์กระจายไปหมด ขณะที่ไฟก็ยังคงไหม้เครื่องบินลำดังกล่าวยังไม่หยุด

นอกจากวันเดียวกันยังมีรายงานว่า เครื่องบินโดยสาร แอร์พุกาม สายการบินในประเทศของพม่า ที่บรรทุกผู้โดยสาร 65 คน ประสบอุบัติเหตุตกกระแทกพื้น ขณะพยายามลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินเฮโฮ ในรัฐฉาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ได้แก่ ผู้โดยสารวัย 11 ปี และชายคนหนึ่งที่ขี่มอเตอร์ไซค์บนถนนขณะเครื่องบินตก และมีผู้บาดเจ็บ 11 คน โดยเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นรุ่น ฟอกเกอร์-100 จุดหมายอยู่ที่ทะเลสาบอินเล แต่เครื่องบินบินเลยสนามบินไปถึง 3 กิโลเมตร ก่อนตกกระแทกพื้นดังกล่าว
        
เจ้าหน้าที่สายการบินระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการลงจอดฉุกเฉิน แต่สถานีโทรทัศน์ของทางการรายงานว่า สภาพอากาศเลวร้ายทำให้นักบินเข้าใจผิดว่าถนนสายดังกล่าวเป็นรันเวย์ และเครื่องบินลงจอดแบบกระแทกพื้นถนนอย่างแรง แล้วไถลไปหยุดที่ทุ่งนาในบริเวณใกล้กัน ส่วนหางของเครื่องบินหักและเกิดไฟลุกไหม้ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถควบคุมเพลิงได้ภายใน 45 นาที

บินทัพอากาศคาซัคบึ้ม-แอร์พุกามตก