posttoday

จีนลุยปราบคอร์รัปชัน สั่งกองทัพงดปาร์ตี้หรู

23 ธันวาคม 2555

จีนออกกฎเข้มสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพ จัดโต๊ะจีนเลี้ยงเหล้า งดนอนโรงแรมหรู ลดขบวนติดตาม หวังกวาดล้างคอร์รัปชันกู้ภาพลักษณ์เต็มที่

จีนออกกฎเข้มสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพ จัดโต๊ะจีนเลี้ยงเหล้า งดนอนโรงแรมหรู ลดขบวนติดตาม หวังกวาดล้างคอร์รัปชันกู้ภาพลักษณ์เต็มที่
         
คณะกรรมการกลางการทหารพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประกาศใช้กฎข้อบังคับอันเข้มงวดใหม่ สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพ จัดงานเลี้ยงรับรองที่มีการเสิร์ฟเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ตลอดจนถึงการเข้าพักในโรงแรมห้าดาว ขณะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศ หวังลดปัญหาคอร์รัปชันตามแผนการของ สีจิ้นผิงว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีนเพื่อกู้ภาพลักษณ์ของกองทัพและประเทศอย่างเต็มที่
        
 ภายใต้กฎข้อบังคับใหม่นี้ ยังระบุให้มีการยกเว้นการจัดพิธีต้อนรับเจ้าหน้าที่ระดับสูงอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งหมายรวมถึงการงดการจัดทำป้ายต้อนรับ การจัดดอกไม้ประดับตกแต่ง การปูพรมแดง การจัดทหารกองเกียรติยศ หรือแม้แต่การจัดการแสดงต้อนรับและให้ของที่ระลึก
         
นอกจากนี้ ยังสั่งให้มีการตัดลดจำนวนและระยะเวลาการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ การประชุมและการจัดทำรายงานต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพพร้อมสั่งให้พิธีกรที่ทำหน้าที่อยู่ในการประชุม หลีกเลี่ยงการพูดยกยอสรรเสริญ ตลอดจนถึงการจำกัดการใช้รถยนต์ที่ติดสัญญาณไฟฉุกเฉินในขบวนรถติดตาม เพื่อลดการรบกวนต่อสาธารณชนอีกด้วย
         
"ที่สำคัญที่สุดคือ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพต้องควบคุมดูแลคู่สมรส บุตรและผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ให้มีการเรียกรับสินบนด้วยประการทั้งปวง โดยผู้ฝ่าฝืนระเบียบจะได้รับบทลงโทษอย่างเข้มงวด" รายงานระบุ
         
ทั้งนี้ ปัญหาคอร์รัปชันภายในกองทัพแดนมังกรทวีความรุนแรงขึ้น และสร้างความไม่พอใจต่อประชาชนอย่างต่อเนื่องดังเช่นกรณีของพลโทกู่จวิ้นซาน วัย 56 ปีซึ่งถูกไล่ออกจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการกรมพลาธิการทางทหารเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังตรวจพบว่ามีการรับสินบน ซึ่งทางสื่อของฮ่องกงรายงานว่า เป็นคดีคอร์รัปชันของกองทัพจีนที่อื้อฉาวที่สุดนับตั้งแต่พรรคคอมมิวนิสต์ขึ้นมามีอำนาจในปี 1949 ทีเดียว