posttoday

บิ๊กแบงก์ชาติเอกวาดอร์ลาออกใช้วุฒิปลอมสมัครงาน

22 ธันวาคม 2555

ผู้ว่าแบงก์ชาติเอกวาดอร์ลาออก พร้อมยืดอกรับผิด หลังเจอฝ่ายค้านแฉใช้วุฒิการศึกษาปลอมสมัครงานเมื่อ 22 ปีก่อน

ผู้ว่าแบงก์ชาติเอกวาดอร์ลาออก พร้อมยืดอกรับผิด หลังเจอฝ่ายค้านแฉใช้วุฒิการศึกษาปลอมสมัครงานเมื่อ 22 ปีก่อน

บิ๊กแบงก์ชาติเอกวาดอร์ลาออกใช้วุฒิปลอมสมัครงาน

เปโดร เดลกาโด ประธานธนาคารกลางแห่งเอกวาดอร์ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีใช้วุฒิการศึกษาปลอมสมัครเข้าทำงานในหน่วยงานดังกล่าวเมื่อ 22 ปีที่แล้ว พร้อมกล่าวขอโทษต่อประชาชน|ทั้งประเทศ รัฐบาล และครอบครัว สำหรับความผิดที่ได้กระทำลงไปและปิดบังความจริงเป็นเวลานาน

“ผมยอมรับว่าได้ตัดสินใจผิดพลาดอย่างร้ายแรงเมื่อ 22 ปีก่อน และผมขอโทษต่อภรรยาและลูกๆ รวมถึงประชาชนทั้งประเทศ รัฐบาล และท่านประธานาธิบดีด้วย ต่อความผิดที่ทำลงไป” เดลกาโด ผู้มีศักดิ์เป็นญาติของประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรีย ของเอกวาดอร์ กล่าวให้สัมภาษณ์ในงานแถลงข่าว

สำหรับวุฒิการศึกษาปลอมที่ เดลกาโด ใช้สมัครงานระบุว่าเจ้าตัวสำเร็จการศึกษาด้านธุรกิจแห่งหนึ่งในคอสตาริกาที่ชื่อว่า “คอสตาริกา บิสซิเนสสกูล”

เรื่องราวทั้งหมดได้ถูกเปิดโปงขึ้น หลังเอ็นริเก เฮอเรเลีย นักการเมืองพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งจบการศึกษาจาก ไอเอ็นซีเออีบิสซิเนสสกูล สถาบันศึกษาธุรกิจชั้นนำอีกแห่งหนึ่งในคอสตาริกา ได้ทำการเปิดเผยผลการสอบสวนออกมา

หลังทราบข่าวดังกล่าว ทางประธานาธิบดี คอร์เรีย ระบุว่า เป็นวันที่ยากลำบากมากที่ได้รู้ว่าผู้ที่เป็นประธานธนาคารกลางของประเทศใช้วุฒิการศึกษาปลอมสมัครเข้าทำงานเมื่อ 22 ปีที่แล้ว และความผิดพลาดนี้กำลังทำลายจิตวิญญาณอุดมการณ์ของการปฏิวัติอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ เดลกาโด ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานธนาคารกลางเอกวาดอร์ เมื่อเดือน พ.ย. ปี 2011 ซึ่งในระหว่างดำรงตำแหน่งเจ้าตัวได้ถูกตั้งข้อสงสัย หลังมอบเงินกู้ให้กับรัฐบาลอาร์เจนตินากว่า 8 แสนเหรียญสหรัฐโดยไม่ทำการขั้นตอน นอกจากนี้ ยังถูกตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเงินกู้ที่ใช้ซื้อบ้านในรัฐไมอามี ของสหรัฐอีกด้วย