posttoday

อันดับโลก"เลข-วิทย์"เอเชียล้ำหน้าสหรัฐ

12 ธันวาคม 2555

จัดอันดับคะแนนวิทย์-คณิตทั่วโลก เอเชียแชมป์ 5 อันดับแรก แซงหน้าสหรัฐ-ยุโรป

จัดอันดับคะแนนวิทย์-คณิตทั่วโลก เอเชียแชมป์ 5 อันดับแรก แซงหน้าสหรัฐ-ยุโรป

มหาวิทยาลัยบอสตัน คอลเลจ ในสหรัฐ เปิดเผยผลการจัดอันดับประเทศที่นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สูงที่สุดในโลก 50 ประเทศ ประจำปี 2554 พบว่าชาติเอเชียครองแชมป์ประเทศที่มีคะแนนด้านคณิตศาสตร์มากที่สุดทั้ง 5 อันดับแรก ขณะที่คะแนนด้านวิทยาศาสตร์ ประเทศในเอเชียรั้ง 4 อันดับแรกเช่นกัน โดยที่สิงคโปร์และเกาหลีใต้รั้งที่ 1 ในทั้งสองวิชา เอาชนะสหรัฐและชาติในยุโรป

การจัดอันดับครั้งนี้ พบว่านักเรียนสิงคโปร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (เกรด 4) มีคะแนนคณิตศาสตร์เฉลี่ยสูงสุดที่ 606 คะแนน จากคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน ส่วนนักเรียนเกาหลีใต้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (เกรด 8) มีคะแนนคณิตศาสตร์สูงสุดที่ 613 คะแนน

นอกจากนี้ นักเรียนเกาหลีใต้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ยังมีคะแนนวิทยาศาสตร์สูงสุด เช่นเดียวกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของสิงคโปร์
ทั้งนี้ แนวโน้มคะแนนของนักเรียนในเอเชียที่ดีขึ้น สวนทางกับของสหรัฐ ที่คะแนนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร่วงมาอยู่อันดับที่ 11 เช่นเดียวกับคะแนนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รั้งอันดับที่ 9 ขณะที่คะแนนด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หล่นมาอยู่ที่ 10