posttoday

"สวิส"แชมป์แดนในฝันสำหรับมีบุตร

02 ธันวาคม 2555

ดิ อีโคโนมิสต์เผยผลจัดอันดับประเทศดีที่สุดสำหรับการให้กำเนิดบุตร พบ สวิตเซอร์แลนด์คว้าแชมป์ ขณะที่ไทยอยู่อันดับ50จากทั้งหมด 80 ประเทศ

ดิ อีโคโนมิสต์เผยผลจัดอันดับประเทศดีที่สุดสำหรับการให้กำเนิดบุตร พบ สวิตเซอร์แลนด์คว้าแชมป์ ขณะที่ไทยอยู่อันดับ50จากทั้งหมด 80 ประเทศ

ช่วงท้องแก่ใกล้คลอดนับว่าเป็นช่วงที่คุณแม่หลายคนอดกังวลใจไม่ได้ว่า ลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์จะคลอดที่ไหนถึงจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีเยี่ยมและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสุขมากที่สุด

ปัญหาหนักอกหนักใจของคุณแม่เหล่านี้อาจคลายลงไปบ้าง เมื่อผลสำรวจจากหน่วยงานด้านข้อมูลของนิตยสาร ดิ อีโคโนมิสต์ (Economist Intelligence Unit) หรือ EIU ทำการจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการให้กำเนิดบุตรประจำปี 2013 ซึ่งประเทศที่คว้าแชมป์แดนในฝันแห่งการคลอดบุตรไปครองก็คือ สวิตเซอร์แลนด์ คว้าคะแนนไปได้ 8.33 จากเต็ม 10

ส่วนประเทศไทยของเรารั้งอยู่ที่อันดับ 50 จากทั้งหมด 80 ประเทศที่อยู่ในการสำรวจ

คะแนนเต็ม 10 ที่ทาง EIU จัดอันดับนั้นคำนวณจากหลายปัจจัยด้วยกัน โดยอันดับแรกจะมองถึงเรื่องภูมิศาสตร์ ว่าแต่ละประเทศนั้นมีการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสร้างมลภาวะทางอากาศไว้มากน้อยเพียงใด ตามด้วยเรื่องของประชากรในประเทศว่ามีคุณภาพชีวิตและความสุขมากน้อยเพียงใด

ข้อสุดท้ายซึ่งถือว่าสำคัญที่สุดคือ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้วัดได้ว่าประเทศนั้นมีสถานภาพทางการเงินดีเพียงใด โดยเฉพาะงบประมาณด้านสาธารณสุข ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อการมีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่นและดีพร้อมสำหรับเด็กทารกที่กำลังจะลืมตาดูโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เมื่อใช้ปัจจัยนี้เป็นเกณฑ์มาตรฐาน แน่นอนว่าประเทศทางฝั่งสแกนดิเนเวียไล่ไปตั้งแต่ นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก ก็ยังติด 5 อันดับของตาราง เพราะมีสถานภาพทางการเงินที่มั่นคง มีสวัสดิการและคุณภาพชีวิตที่ดี อีกทั้งทรัพยากรธรรมชาติยังไม่ถูกทำลายมากนัก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะนำเรื่องเศรษฐกิจมาเป็นเครื่องชี้วัด แต่ก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่ากลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วอันประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน ก็ไม่ได้มีคะแนนที่น่าประทับใจแก่การให้กำเนิดบุตรเลยแม้แต่น้อย

ผิดกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ที่แม้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะไม่หวือหวาแต่ก็ยังเป็นดินแดนที่มีความสุข ปราศจากอาชญากรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณแม่หลายคนถวิลหาให้กับบุตรในครรภ์มากที่สุด

ขณะที่ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอยู่อันดับที่ 16 หล่นลงฮวบฮาบเทียบกับเมื่อ 24 ปีที่แล้วที่คว้าอันดับ 1 เนื่องจากทุกวันนี้สหรัฐได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจ ไม่มีระบบบริการสุขภาพที่ครอบคลุมเหมือนแต่ก่อน

ส่วนประเทศที่อยู่อันดับท้ายของตารางและเป็นดินแดนที่ไม่น่าให้กำเนิดบุตรมากที่สุดคือ ไนจีเรีย โดยได้คะแนนไปเพียง 4.74 เท่านั้น