posttoday

หลักนิติธรรมไทยรั้งที่35

29 พฤศจิกายน 2555

จัดอันดับชาติที่มีหลักนิติธรรมที่สุด 97 ประเทศทั่วโลก ไทยรั้งที่ 35 กระบวนการยุติธรรมทางอาญาดีที่สุด

จัดอันดับชาติที่มีหลักนิติธรรมที่สุด 97 ประเทศทั่วโลก ไทยรั้งที่ 35 กระบวนการยุติธรรมทางอาญาดีที่สุด

โครงการความยุติธรรมโลก เปิดเผยดัชนีหลักนิติธรรมประจำปี 2555 ซึ่งสำรวจความมีประสิทธิภาพในการปกครองประเทศโดยหลักกฎหมายใน 97 ประเทศทั่วโลก พบว่า ไทยมีดัชนีหลักนิติธรรมด้านประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรมทางอาญาติดอันดับที่ 35 ของโลก และรั้งอันดับที่ 7 ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้กลางค่อนไปทางสูง

กระนั้นก็ตาม ปัญหาความขัดแย้งของประชาชนและความรุนแรงทางการเมือง ยังคงเป็นปัญหาสำคัญในสังคมไทย ขณะที่ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันก็มีอยู่แพร่หลาย ทั้งในฝ่ายนิติบัญญัติและวงการตำรวจ

นอกจากนี้ ไทยยังมีคะแนนในด้านกระบวนการยุติธรรมทางแพ่งรั้งอันดับท้ายตารางอยู่ที่ 80 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินคดีที่ล่าช้า และการบังคับใช้คำตัดสินของศาลที่มีอุปสรรคในหลายด้าน

ทั้งนี้ การจัดอันดับครั้งนี้ได้ประเมินความมีประสิทธิภาพใน 8 ด้าน เช่น การจำกัดอำนาจของภาครัฐ การปลอดคอร์รัปชัน ความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง สิทธิขั้นพื้นฐาน รัฐบาลที่มีความโปร่งใส การบังคับใช้กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมทางแพ่ง และกระบวนการยุติธรรมทางอาญา โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ประชาชน 9.7 หมื่นคน และผู้เชี่ยวชาญอีก 2,500 คน จาก 97 ประเทศทั่วโลก

ผลการศึกษาพบว่า ประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย เช่น เดนมาร์ก ฟินแลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน มีดัชนีหลักนิติธรรมทั้ง 8 ด้านสูงที่สุด ขณะที่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีศักยภาพการป้องกันอาชญากรรมอยู่ในระดับดี แต่ทว่ายังต้องปรับปรุงในอีกหลายด้านเพื่อพัฒนาความมีนิติธรรมในประเทศ