posttoday

ยูเอ็นชี้ภัยแล้งสหรัฐสะท้อนโลกร้อน

28 พฤศจิกายน 2555

ยูเอ็น ชี้ ภัยแล้งสหรัฐปีนี้เลวร้ายหนัก เหตุพื้นที่ 2 ใน 3 ร้อนมากที่สุดในรอบหลายปี สะท้อนปัญหาภัยโลกร้อนเริ่มคุกคามโลกหนักขึ้น

ยูเอ็น ชี้ ภัยแล้งสหรัฐปีนี้เลวร้ายหนัก เหตุพื้นที่ 2 ใน 3 ร้อนมากที่สุดในรอบหลายปี  สะท้อนปัญหาภัยโลกร้อนเริ่มคุกคามโลกหนักขึ้น

บลู,เบิร์กรายงานโดยอ้างรายงานของ ที่ประชุมด้านโลกร้อนขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ระบุว่า พื้นที่ 48 รัฐของสหรัฐ มีอากาศร้อนสูงมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้  และร้อนติดอันดับสูงที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก  พร้อมเร่งให้รัฐบาลทั่วโลกออกมาตรการแก้ไข และยับยั้งปัญหาโลกร้อน อย่างรวดเร็ว

รายงานระบุว่า พื้นที่ 2 ใน 3 ของสหรัฐได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งที่รุนแรงมากในปีนี้ ขณะที่ในยุโรป แอฟริกาตอนเหนือ รวมไปถึง จีน และรัสเซีย ต่างก็ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนไปด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันทะเลน้ำแข็งในขั้วโลกเหนือก็เริ่มหลอมละลาย และหดตัวน้อยลงมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ 

"สัญญาณเตือนถึงการหลอมละลายของน้ำแข็งขั้วโลกเหนือปีนี้ เป็นสิ่งที่สะท้อนว่า ความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วกำลังเกิดขึ้นต่อมหาสมุทร และชั้นบรรยากาศโลก เพราะสภาวะโลกร้อนนั้นได้เกิดขึ้นไปแล้ว ก่อนที่สายตาของมนุษย์จะเห็นผลของมันจริงๆเสียอีก" เลขาธิการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) กล่าวในที่ประชุมด้านโลกร้อนของยูเอ็นที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

ทั้งนี้ การประชุมโลกร้อนที่ กรุงโดฮา มีนักการทูตกว่า 194 ประเทศเข้าร่วม โดยมีจุดประสงค์เพื่อร่วมกันเจรจา และทำข้อตกลง ในการจำกัดการปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอน ซึ่งทั้งหมดนี้ คาดว่าจะได้บรรลุข้อตกลงได้ในปี 2015 และบังคับใช้จริงในปี 2022