posttoday

ผลวิจัยพบน้ำทะเลสูงขึ้นเร็วกว่าคาด60%

28 พฤศจิกายน 2555

วารสารในอังกฤษเผยผลวิจัยพบน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่าการคาดการณ์60% เชื่อหมดศตวรรษนี้กระทบแผ่นดินสูงกว่าระดับน้ำ1เมตรแน่

วารสารในอังกฤษเผยผลวิจัยพบน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่าการคาดการณ์60% เชื่อหมดศตวรรษนี้กระทบแผ่นดินสูงกว่าระดับน้ำ1เมตรแน่

วารสารEnvironment Research Letters ของอังกฤษ ได้ตีพิมพ์รายงานวิจัยที่พบว่า อัตราการสูงขึ้นของน้ำทะเลในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการคาดการณ์ของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ไอพีซีซี)ซึ่งประกาศไว้เมื่อปี ค.ศ. 2007 ถึง 60% โดยกลุ่มนักวิจัยพบว่าระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น 3.2 มม.ต่อปี ขณะที่การคาดการณ์ของ  ไอพีซีซี อยู่ที่ 2 มม.ต่อปี

แกรนต์ ฟอร์สเตอร์ หนึ่งในทีมวิจัยชาวสหรัฐ กล่าวว่า ในช่วงปลายศตวรรษนี้น้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้น 1 เมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศที่มีแผ่นดินสูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่เกิน 1 เมตร เช่น บังคลาเทศ อาจจะถูกน้ำทะเลท่วมทั้งหมด ก่อให้เกิดการอพยพครั้งมโหฬาร รวมทั้งอาจนำไปสู่สงครามแย่งชิงพื้นดินและทรัพยากรได้

นอกจากนี้เมืองใหญ่ที่มีพื้นที่ติดทะเล เช่น นิวยอร์ก อาจได้รับผลกระทบรุนแรงมากขึ้น หากเกิดพายุ คลื่นซัดฝั่งสตอร์มเซิร์จ ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและเกิดความเสียหายมาก

สำหรับสาเหตุที่ทำให้น้ำทะเลเพิ่มระดับสูงขึ้นเร็วกว่าคาดการณ์ของไอพีซีซีนั้น อาจมาจากการละลายของน้ำแข็งบนแผ่นดิน หรือปัจจัยอื่นๆที่ยังไม่สามารถคาดเดาได้ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน