posttoday

'สีจิ้นผิง' ลุยปราบคอร์รัปชัน ประเดิมภารกิจผู้นำใหม่จีน

16 พฤศจิกายน 2555

เผยโฉมผู้นำมังกรรุ่นที่ 5 สีจิ้นผิง นั่งหัวหน้าพรรคคุมกองทัพจีน เริ่มภารกิจแรกลุยปราบคอร์รัปชัน กู้ภาพลักษณ์พรรคเต็มที่

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศ

เผยโฉมผู้นำมังกรรุ่นที่ 5 สีจิ้นผิง นั่งหัวหน้าพรรคคุมกองทัพจีน เริ่มภารกิจแรกลุยปราบคอร์รัปชัน กู้ภาพลักษณ์พรรคเต็มที่

สีจิ้นผิง รองประธานาธิบดีจีน พร้อมคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ชุดใหม่รวม 7 คน ปรากฏตัวต่อสาธารณชนในฐานะผู้นำรุ่นที่ 5 อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกแล้ว บนเวทีมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ภายหลังได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 18 เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา

'สีจิ้นผิง' ลุยปราบคอร์รัปชัน  ประเดิมภารกิจผู้นำใหม่จีน

ภายหลังการรับตำแหน่ง สีจิ้นผิง ขึ้นกล่าวขอบคุณต่อความไว้วางใจให้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่ พร้อมประกาศเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างๆ ภายในพรรค โดยเฉพาะการปราบปรามคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อพรรคคอมมิวนิสต์ และให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูความเป็นอยู่ประชาชนให้ดีขึ้น ควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มที่

“พรรคของเราเผชิญปัญหาร้ายแรงจำนวนมาก ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วนโดยเฉพาะปัญหาคอร์รัปชัน ที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของประเทศอย่างมาก” สีจิ้นผิง กล่าว พร้อมย้ำว่าจะมีบทลงโทษต่อผู้ฝ่าฝืนระเบียบอย่างเข้มงวด สะท้อนถึงกรณีการปลด ป๋อซีไหล อดีตเลขาธิการพรรคฯ สาขานครฉงชิ่ง จากข้อกล่าวหาคอร์รัปชันและใช้อำนาจในทางมิชอบ

ทั้งนี้ ในจำนวนสมาชิกคณะกรรมการถาวรกรมการเมืองชุดใหม่ 7 คน ซึ่งลดลงจากเดิม 9 คนนั้น เรียงลำดับตามความอาวุโส ประกอบด้วย รองประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ซึ่งมีกำหนดขึ้นมาทำหน้าที่เป็นประธานาธิบดีคนใหม่แทนประธานาธิบดีหูจิ่นเทา และนั่งเป็นผู้นำกองทัพจีนควบอีกตำแหน่ง ตามด้วยรองนายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียง ซึ่งจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายกรัฐมนตรีเวินเจียเป่า

นอกจากนี้ คณะกรรมการถาวรอีก 5 คน ได้แก่ จางเต๋อเจียง รองนายกรัฐมนตรี ยู่จางเชิน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเซี่ยงไฮ้ หลิวหยุนชาน ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์พรรค หวังฉีชาน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และจางเกาลี เลขาธิการพรรคสาขาเทียนจิน โดยจะมีการถ่ายโอนอำนาจทั้งหมดอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค. 2556

ภายหลังการเปิดเผยรายชื่อผู้นำจีนรุ่นที่ 5 นักวิเคราะห์บางส่วน ซึ่งรวมถึง เดวิด แชมเบิร์ก ผู้อำนวยการด้านนโยบายจีนของมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ในสหรัฐ ให้ความเห็นว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าจีนอาจไม่มีการปฏิรูปทางการเมืองหรือทางเศรษฐกิจใดๆ ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เนื่องจากรายชื่อผู้นำชุดใหม่นี้ ล้วนเป็นบุคคลทางการเมืองรุ่นเก่าที่มีแนวคิดอนุรักษนิยมทั้งสิ้น

“เราจะไม่เห็นการปฏิรูปการเมืองใดๆ จากผู้นำชุดใหม่ชุดนี้ เพราะพวกเขาคิดว่าการปฏิรูป อาจหมายถึงจุดจบของพรรคคอมมิวนิสต์” แชมเบิร์ก กล่าว โดยอ้างถึงคณะกรรมการถาวรที่ไม่มีชื่อของ หลี่หยวนเฉา เลขาธิการพรรคสาขากวางตุ้งที่มีแนวคิดปฏิรูป และหลิวหยานตง ตัวเก็งหญิงคนเดียวในครั้งนี้