posttoday

ผอ.ซีไอเอไขก็อกเหตุชู้สาว

10 พฤศจิกายน 2555

เดวิด เพเตรอุส ผอ.ซีไอเอแห่งสหรัฐ ลาออกจากตำแหน่ง กรณีมีความสัมพันธ์นอกสมรส

เดวิด เพเตรอุส ผอ.ซีไอเอแห่งสหรัฐ ลาออกจากตำแหน่ง กรณีมีความสัมพันธ์นอกสมรส

ผอ.ซีไอเอไขก็อกเหตุชู้สาว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที 10 พ.ย.ว่า นายเดวิด เพเตรอุส นายพลระดับสี่ดาว ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหน่วยงานสืบสวนลับ หรือ ซีไอเอ และรับผิดชอบภารกิจใหญ่ในอิรักและอัฟกานิสถาน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยการลาออกนี้มีขึ้นหลังจากหน่วยงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ ได้ตรวจสอบเขาต่อกรณีข้อกล่าวหาว่า มีความสัมพันธ์นอกสมรส ขณะที่การลาออกดังกล่าวสร้างความช็อกตะลึงให้แก่หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐ และกลุ่มการเมืองของสหรัฐ เนื่องจากการลาออกนี้ถือเป็นการยุติอาชีพหัวหน้าหน่วยข่าวกรองใหญ่ของสหรัฐ หลังดำรงตำแหน่งตั้งแต่ช่วงเหตุการณ์วินาศกรรมสหรัฐ และที่ผ่านมา เขาได้รับการยกย่องชื่นชมทั้งจากนักการเมืองพรรครีพับลิกันและเดโมแครตด้วย

รายงานระบุว่า ในแถลงการณ์ลาออก นายเพเตรอุส กล่าวว่า เขายอมรับว่าผิดจริงต่อการตัดสินใจทำสิ่งไม่เหมาะสมอย่างยิ่งจากการมีความสัมพันธ์นอกสมรส ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่สามารถยอมรับได้ ทั้งในฐานะสามีของภรรยา และผู้นำขององค์กรซีไอเอ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามากล่าวว่า นายเพเตรอุสได้ทำคุณประโยชน์ให้สหรัฐอย่างน่าทึ่งมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ และได้อุทิศเวลาทั้งชีวิตให้แก่ภารกิจที่เขาได้รับมอบหมาย และทำให้สหรัฐปลอดภัยและแข็งแกร่งขึ้นจากภัยก่อการร้าย

ทั้งนี้ การมีสัมพันธ์นอกสมรสดังกล่าวถือเป็นการละเมิดความมั่นคงใหญ่หลวง และถือเป็นภัยคุกคามสำหรับภารกิจต่อต้านเชิงข่าวกรองสำหรับสหรัฐ โดยหากรัฐบาลต่างชาติล่วงรู้เรื่องนี้ อาจทำให้เขาถูกแบล็คเมล์ หรือต้องทำงานหน้าที่อย่างไม่เต็มที่ และหากเขาไม่ลาออก อาจสร้างสำนึกผิด ๆ ให้แก่องค์กรซีไอเอและอื่น ๆ ว่า พฤติกรรมมีชู้เป็นสิ่งที่สามารถยอมได้ อย่างไรก็ตาม ด้านโฆษกเอฟบีไอ ปฎิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับกรณีความสัมพันธ์นอกสมรสของบิ๊กซีไอเอผู้นี้ ระบุว่าเรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการสอบสวน