posttoday

เลือกตั้งสหรัฐสูสีจัดอาจให้ศาลตัดสิน

06 พฤศจิกายน 2555

คาดเลือกตั้งผู้นำมะกันจะสูสี จนอาจต้องให้ศาลตัดสิน ซํ้ารอยเหตุการณ์เมื่อปี 2000

คาดเลือกตั้งผู้นำมะกันจะสูสี จนอาจต้องให้ศาลตัดสิน ซํ้ารอยเหตุการณ์เมื่อปี 2000

ประชาชนชาวอเมริกันเตรียมพากันออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งคณะผู้แทนเพื่อไปเลือกผู้ที่จะมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่โพลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดพบว่าผู้สมัครชิงตำแหน่งระหว่าง บารัก โอบามา จากพรรคเดโมแครต และ มิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน ยังคงเป็นไปอย่างคู่คี่สูสีกัน ทำให้การตัดสินว่าใครจะได้ขึ้นมาเป็นผู้นำสหรัฐในครั้งนี้ถูกจับจ้องไปในรัฐที่มีการเปลี่ยนฐานเสียงบ่อย (สวิงสเตท)

คะแนนที่เบียดกันอย่างสูสีนี้เองทำให้ เกิดความกังวลกันว่า เหตุการณ์จะซํ้ารอยเหมือนเช่นการเลือกตั้งในปี 2000 ระหว่าง จอร์จ ดับเบิลยู บุช กับ อัลกอร์ ที่คะแนนออกใกล้เคียงกันมาก จนต้องให้ศาลฏีกาตัดสินว่าใครเป็นผู้ชนะ  ซึ่งในที่สุดก็ให้ บุช เป็นฝ่ายชนะ เนื่องจากได้คะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งมากกว่าที่ 271 ต่อ 266 แม้ว่าจะแพ้คะแนน ป๊อบปูลาร์โหวต ที่ 50,456,002 เสียง (47.9%) ต่อ 50,999,897 เสียง (48.4 %) ก็ตาม

ทั้งนี้ รายงานจากแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผู้สมัครทั้งสอง ต่างเตรียมทีมกฎหมายไว้เพื่อรับมือกับปัญหาในลักษณะดังกล่าวแล้ว รวมถึงเตรียมการที่จะยื่นคำร้องให้มีการนับคะแนนการเลือกตั้งใหม่ ถ้าหากพบสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล

รอยเตอร์ส ชี้ว่าการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐของประชาชนชาวอเมริกันครั้งนี้ ที่มีผู้มีสิทธิกว่า  120 ล้านคน จะส่งผลต่อทิศทางการดำเนินนโยบายสหรัฐในหลายประเด็น  ทั้งในด้านเศรษฐกิจ อัตราภาษี ระบบประกันสุขภาพ และนโยบายต่างประเทศ  โดยเฉพาะต่อเรื่องโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน และการผงาดขึ้นมาเป็นมหาอำนาจของจีน

สำหรับพื้นที่รัฐสวิงเตทสำคัญที่จะทราบผลการเลือกตั้งเป็นแห่งแรก คือ รัฐเวอร์จิเนีย (1 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น หรือ 7 โมงเช้าตามเวลาประเทศไทย) ตามด้วย โอไฮโอ และนอร์ทแคโลไรนา ฟอริดา นิวแฮมเชีย แพนซิวาเนีย โคโลราโด มิชิแกน มินิโซตา  วิสคอนซิล ไอโอวา และ เนวาดา (4 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น หรือ 10 โมงเช้าตามเวลาประเทศไทย) ตามลำดับ

เลือกตั้งสหรัฐสูสีจัดอาจให้ศาลตัดสิน