posttoday

พายุแซนดี้มุ่งหน้าสู่แคนาดา

31 ตุลาคม 2555

พายุแซนดี้เคลื่อนตัวออกจากชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ มุ่งสู่แคนาดา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอย่างน้อย 39 คน

พายุแซนดี้เคลื่อนตัวออกจากชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ มุ่งสู่แคนาดา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอย่างน้อย 39 คน

ประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ เริ่มเก็บกวาดและประเมินความเสียหาย หลังพายุแซนดี้พัดกระหน่ำ ทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก โดยเขตแมนฮัตตั้นตอนล่าง รวมถึงย่านวอลล์สตรีท เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด หลังเกิดคลื่นทะเลความสูงเกือบ 4.2 เมตร ถาโถมเข้าใส่ถนนสายต่างๆ

รายงานระบุว่า พายุแซนดี้ ซึ่งกลายเป็นซูเปอร์พายุได้คร่าชีวิตประชาชนในสหรัฐฯ อย่างน้อย 39 คน ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการถูกต้นไม้ล้มทับ นอกจากนี้อิทธิพลของพายุยังทำให้ผู้คนกว่า 8.2 ล้านคนใน 10 รัฐไม่มีไฟฟ้าใช้, สนามบินต่างๆ ต้องปิดทำการ และยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 15,000 เที่ยว และเกิดไฟไหม้บ้านเรือนประชาชนในเขตควีนส์ประมาณ 80-100 หลัง ต้องระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 200 นายเข้าไปควบคุมเพลิง ขณะที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ต้องอพยพผู้ป่วย 260 คน หลังระบบไฟสำรองขัดข้อง ทำให้น้ำท่วมชั้นใต้ดินสูงกว่า 3 เมตร

ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ เกิดเหตุพนังกั้นน้ำแตก น้ำทะลักท่วม 3 เมืองใกล้เคียง หน่วยกู้ภัยต้องนำเรือออกมาอพยพผู้คนหลายร้อยชีวิต ส่วนรัฐเวอร์จิเนีย ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากหิมะตกหนักและทับถมหนาเกือบ 1 เมตรแล้ว

ล่าสุด ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ได้ยกเลิกแผนการเดินทางไปหาเสียงที่รัฐโอไฮโอ และจะไปรัฐนิวเจอร์ซีในวันนี้ เพื่อลงพื้นที่ตรวจดูความเสียหายร่วมกับคริส คริสตี้ ผู้ว่าการรัฐ โดยรัฐนิวเจอร์ซีย์ เป็นอีกรัฐที่ถูกพายุเล่นงานหนัก ต้องใช้เวลาประเมินความเสียหายอีกอย่างน้อย 24 ชั่วโมง

พายุแซนดี้มุ่งหน้าสู่แคนาดา