posttoday

ต้ากงประสานมะกัน-รัสเซีย คานอำนาจเรตติ้งเครดิตโลก

25 ตุลาคม 2555

สถาบันจัดอันดับเครดิตจีนจับมือบริษัทมะกัน-รัสเซีย ผุดบริษัทจัดอันดับแห่งใหม่ หวังถ่วงอำนาจ 3 สถาบันจัดอันดับสหรัฐ อ้างมีอิสระกว่า

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศ

สถาบันจัดอันดับเครดิตจีนจับมือบริษัทมะกัน-รัสเซีย ผุดบริษัทจัดอันดับแห่งใหม่ หวังถ่วงอำนาจ 3 สถาบันจัดอันดับสหรัฐ อ้างมีอิสระกว่า

ต้ากง บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศผนึกกำลังกับบริษัท อีแกน โจนส์ ในสหรัฐ และบริษัท รัสเรตติ้ง เจเอสซี ของรัสเซีย เพื่อจัดตั้งสถาบันจัดอันดับเครดิตแห่งใหม่ เพื่อหวังถ่วงดุลอำนาจและอิทธิพลของสถาบันจัดอันดับยักษ์ใหญ่ 3 แห่งในสหรัฐ ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าขาดความเป็นอิสระในการดำเนินงาน

กวนเจียงซอง ประธานต้ากง เปิดเผยว่า เป้าหมายของบริษัท ซึ่งมีชื่อว่า “ยูนิเวอร์แซล เครดิต เรตติ้ง กรุ๊ป” คือ การสร้างระบบใหม่ที่เกิดจากความร่วมมือของทุกๆ ฝ่าย เพื่อสร้างความสมดุลให้กับระบบจัดอันดับที่มีอยู่ในปัจจุบัน

“วิกฤตการเงินโลกที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าระบบจัดอันดับความน่าเชื่อถือปัจจุบันนั้นมีจุดอ่อน ซึ่งบ่อนทำลายความมั่งคั่งและพัฒนาการของมนุษย์ ดังนั้นการปฏิรูประบบจึงถือเป็นสิ่งที่จำเป็น” แถลงการณ์ของทั้งสามบริษัท ระบุ

ต้ากงประสานมะกัน-รัสเซีย คานอำนาจเรตติ้งเครดิตโลก

สอดคล้องกับความเห็นของนักวิเคราะห์หลายรายที่ได้ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ฟิทช์ เรทติ้งส์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) 3 สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือยักษ์ใหญ่ของโลก ว่ามีส่วนในการจุดชนวนวิกฤตการโลกเมื่อปี 2008 ภายหลังประกาศให้อันดับเครดิตระดับสูงสุดแก่ตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์จำนองค้ำประกันอสังหาริมทรัยพ์ ซึ่งในเวลาต่อมาได้เกิดการผิดชำระหนี้อันเป็นต้นตอของวิกฤตการเงินในสหรัฐในที่สุด

ในทางตรงกันข้ามนั้น ยูนิเวอร์แซล เครดิต เรตติ้ง กรุ๊ป จะทำงานเป็นอิสระ โดยจะประกอบด้วยหน่วยงานเอกชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดอันดับเครดิต รวมทั้งไม่แสวงหาผลประโยชน์ให้กับประเทศและหน่วยงานใดๆ

ทั้งสามบริษัทยังมองว่า หลักการที่บรรดาบริษัทจัดอันดับเครดิตของตะวันตกใช้ในการจัดอันดับนั้น ในบางครั้งก็ไม่สามารถนำมาใช้กับองค์กรในโลกตะวันออกได้

คาซูโอะ อิมาอิ นายกสมาคมสถาบันจัดอันดับเครดิตเอเชีย (เอซีอาร์เอเอ) อธิบายว่า สถาบันจัดอันดับในสหรัฐให้ความสำคัญกับข้อมูลที่เป็นตัวเลขมากกว่า เช่น จีดีพี หรืออัตราเงินเฟ้อ ขณะที่บริษัทจัดอันดับเครดิตของตะวันออกจะให้ความสำคัญกับข้อมูลเชิงคุณภาพ เช่น คุณลักษณะทางการเมืองของประเทศในเอเชีย ดังนั้นจึงมีความแม่นยำกว่า

“ถึงเวลาแล้วที่จะมีผู้ท้าทายอำนาจของ 3 สถาบันจัดอันดับรายใหญ่” ฟิลลิป หลี่ ผู้จัดการ บริษัท เฉิงซิน เอเชีย แปซิฟิก สถาบันจัดอันดับเครดิตอีกแห่งของจีน ระบุ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ความสำเร็จของสถาบันจัดอันดับเครดิตนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถในการโน้มน้าวนักลงทุนให้เชื่อว่า หลักเกณฑ์การจัดอันดับขององค์กรมีความน่าเชื่อถือ ดังนั้นอาจต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่นักลงทุนทั่วโลกจะให้การยอมรับบริษัทรายใหม่ๆ

“อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าที่นักลงทุนต่างชาติจะยอมรับเรา แต่อย่างน้อยเราก็รู้สึกอุ่นใจมากขึ้นที่องค์กรของเราถูกจัดอันดับ โดยสถาบันที่มีความรู้และความเข้าใจในสภาพแวดล้อมทางการเมืองของประเทศเป็นอย่างดี” หลี่ กล่าว

ในเบื้องต้น ทั้งสามบริษัทได้เชิญองค์กรต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมเป็นพันธมิตร โดยขณะนี้มีกว่า 20 แห่ง ที่ให้ความสนใจแล้ว

ทว่า ประธานต้ากง ยืนยันว่าจะไม่เชิญมูดี้ส์ เอสแอนด์พี และฟิทช์ เข้าร่วมอย่างแน่นอน เนื่องจากมีจุดยืนและหลักการทำงานที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง พร้อมยืนยันว่า “ยูนิเวอร์แซล เครดิต เรตติ้ง กรุ๊ป” จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยสำนักงานใหญ่จะอยู่ที่ฮ่องกง

ทั้งนี้ เมื่อปี 2010 บริษัท ต้ากง ประกาศให้อันดับเครดิตสหรัฐที่ระดับ AA เท่านั้น สวนทางกับบริษัทจัดอันดับรายอื่นๆ ต่างให้เครดิตสหรัฐที่ AAA ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ซึ่งในอดีตต้ากงเคยวางแผนขยายกิจการในสหรัฐ ทว่าไม่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลเมืองลุงแซม โดยให้เหตุผลว่า หลักเกณฑ์ของต้ากงไม่สอดคล้องกับมาตรฐานการจัดอันดับสากล