posttoday

ดีเบตชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐครั้งสุดท้าย23ต.ค.

22 ตุลาคม 2555

โอบามา-รอมนีย์ ดีเบตครั้งสุดท้ายชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเช้า23ต.ค.นี้จับตาโชว์กึ๋นนโยบายต่างประเทศ

โอบามา-รอมนีย์ ดีเบตครั้งสุดท้ายชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเช้า23ต.ค.นี้จับตาโชว์กึ๋นนโยบายต่างประเทศ

การประชันวิสัยทัศน์ หรือ ดีเบต คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งสุดท้ายกำลังจะมีขึ้นในเช้าวันอังคารนี้ (23ต.ค.55) ตามเวลาในไทย ซึ่งปรากฏว่า คะแนนนิยมของ นายมิตต์ รอมนีย์ ยิ่งเบียดขึ้นสูสีกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยห่างกันอยู่แค่ ร้อยละ 1

นายมิตต์ รอมนีย์ ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน เดินทางมายังรัฐฟลอริดา ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชันวิสัยทัศน์ หรือ ดีเบต ครั้งที่ 3 และครั้งสุดท้าย ค่ำวันที่ 22 ตุลาคมนี้ ตามเวลาในสหรัฐฯ หรือจะตรงกับช่วงเช้าวันอังคาร ตามเวลาในไทย

การดีเบตคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งสุดท้าย จะจัดที่ มหาวิทยาลัยลินน์ ส่วนผู้ดำเนินรายการจะเป็นผู้สื่อข่าวอาวุโสของโทรทัศน์ซีบีเอส ซึ่งประเด็นคำถามจะเน้นหนักไปที่นโยบายต่างประเทศ ระหว่างนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครต ซึ่งหวังครองตำแหน่งอีกสมัย กำลังเตรียมตัวคร่ำเคร่งอยู่ที่แคมป์เดวิด ภายในรัฐแมรี่แลนด์

แม้จะมองกันว่า ประธานาธิบดีโอบามา เป็นผู้ชนะการดีเบต ครั้งที่ 2 แต่ในด้านคะแนนนิยมของประชาชน โพลล์กลับไม่มีความเคลื่อนไหว กลับกันคะแนนนิยมของนายรอมนีย์ ซึ่งแม้จะเป็นรองมาตลอด ยิ่งไล่จี้ขึ้นมาติด ๆ โดยชาวอเมริกัน จำนวน 100 คน ที่ยังไม่ตัดสินใจว่า จะเลือกใคร มี 46 คน บอกว่าจะเลือก นายโอบามา ขณะที่ 45 คน บอกกว่า จะเลือก นายรอมนีย์