posttoday

จนท.ข่าวกรองเลบานอนดับเหตุคาร์บอมบ์

20 ตุลาคม 2555

จนท.ระดับสูงของหน่วยข่าวกรองเลบานอน เสียชีวิตในเหตุระเบิดรถยนต์ ขณะที่ชาวบ้านเสียชีวิต 7 เจ็บ 86 ราย

จนท.ระดับสูงของหน่วยข่าวกรองเลบานอน เสียชีวิตในเหตุระเบิดรถยนต์ ขณะที่ชาวบ้านเสียชีวิต 7 เจ็บ 86 ราย

ความคืบหน้าเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดรถยนต์ซึ่งมีอานุภาพรุนแรงสูงบนถนนสายหนึ่งทางตะวันออกของกรุงเบรุต นครหลวงของเลบานอน ล่าสุด มีรายงานว่า แรงระเบิดที่ก่อความเสียหายใหญ่หลวงได้คร่าชีวิต พล.อ.วิสซัม อัล-ฮัสซัน ผู้บริหารระดับสูงของกองกำลังรักษาความมั่นคงภายใน หรือหน่วยข่าวกรองของเลบานอนด้วย นอกจากชาวบ้านที่เสียชีวิตอีก 7 คน บาดเจ็บอีก 86 คน เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นเหตุรุนแรงที่คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ระดับสูง นับตั้งแต่เหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีราฟิก ฮาริรี เมื่อปี 2548
         
ด้านแกนนำพรรคฝ่ายค้านเลบานอน เรียกประชุมฉุกเฉินเรียกร้องให้รัฐบาลของนายนาจิบ มิคาติ ลาออกทันที ขณะที่นายซาอัด ฮาริรี อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุตรชายของนายฮาริรีที่ถูกลอบสังหาร และเป็นบุคคลใกล้ชิดนายฮัสซัน กล่าวหาประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซัด ของซีเรีย ว่า อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในครั้งนี้  ขณะที่ รมว.สารสนเทศของซีเรีย รวมทั้งสหประชาชาติ ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ ได้ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ชาวมุสลิมสุหนี่โกรธแค้นจุดไฟเผายางรถยนต์ และตั้งสิ่งกีดขวางกลางท้องถนนที่มุ่งหน้าสู่ชายแดนซีเรีย
         
นักการเมืองฝ่ายค้านคนหนึ่งของเลบานอน เปิดเผยว่า นายฮัสซันรู้ตัวว่าตกเป็นเป้าหมายการโจมตี จึงได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ยังได้ส่งภรรยาและบุตรเดินทางไปกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วย ทั้งนี้ ในห้วงที่ผ่านมา หน่วยข่าวกรองเลบานอนมีบทบาทสำคัญในการจับกุมนายมิเชล ซามาฮา อดีต รมว.สารสนเทศของเลบานอน เมื่อเดือนสิงหาคม โดยนายซามาฮามีความเชื่อมโยงใกล้ชิดกับซีเรีย และถูกตั้งข้อหาวางแผนโจมตีในเลบานอนหลายครั้ง ทั้งยังมีส่วนเกี่ยวข้องในการขนวัตถุระเบิดด้วย