posttoday

โอบามาคว้าชัยศึกดีเบตรอบ2

18 ตุลาคม 2555

โอบามาคว้าชัยศึกดีเบตรอบสอง หลังพลาดท่ารอบแรก ผลโพลชี้เปลี่ยนวิธีการพูดให้ดุดันมากขึ้น

โอบามาคว้าชัยศึกดีเบตรอบสอง หลังพลาดท่ารอบแรก ผลโพลชี้เปลี่ยนวิธีการพูดให้ดุดันมากขึ้น

โอบามาคว้าชัยศึกดีเบตรอบ2

การโต้วาทีประชันวิสัยทัศน์ด้านนโยบายในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ครั้งที่ 2 (ดีเบต) ณ มหาวิทยาลัยฮอฟสตรา เมืองเฮมป์สเตด รัฐนิวยอร์ก เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 17 ต.ค. ตามเวลาประเทศไทย ผลปรากฏว่า ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครต สามารถทำคะแนนคว้าใจผู้ชมและแสดงความดุดันได้มากกว่า มิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งผลโหวตจากทางบ้านผ่านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นให้คะแนนที่ 46% ต่อ 36% ขณะที่ผลโหวตของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสให้คะแนนที่ 37% ต่อ 30%

ทั้งนี้ คำพูดรูปแบบและวิธีการพูดที่ดูฉะฉานจนเห็นได้ชัดเจนของประธานาธิบดี โอบามา ในครั้งนี้ดูแตกต่างจากการดีเบตในครั้งแรกที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด เมื่อต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โดยในครั้งนั้นโอบามาเป็นฝ่ายปราชัยต่อรอมนีย์อย่างขาดลอยที่ 25% ต่อ 67% เนื่องจากผู้ท้าชิงได้หยิบยกข้อมูลตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ล้มเหลวขึ้นมาโจมตี ขณะที่โอบามาไม่สามารถตอบโต้และแก้ต่างได้อย่างชัดเจน

การโต้วาทีระหว่าง 2 ผู้สมัครที่กินระยะเวลากว่า 90 นาที ครั้งนี้เป็นการแสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อนโยบายในประเทศและนโยบายต่างประเทศ พร้อมเปิดให้ผู้เข้าฟังบางส่วนถามคำถามต่อผู้สมัครได้โดยตรง โดยประเด็นหลักๆ ที่ผู้สมัครทั้งสองปะทะคารมกันมากที่สุดคือ เหตุความวุ่นวายที่ประเทศลิเบีย เมื่อเดือน ก.ย. จนทำให้นักการทูตสหรัฐและเจ้าหน้าที่ 5 รายเสียชีวิต ซึ่งรอมนีย์โจมตีโอบามาว่ากำลังอาศัยเหตุดังกล่าวมาหาประโยชน์ทางการเมือง

ขณะที่ประธานาธิบดีโอบามา โต้ว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะไม่ใช่สิ่งที่ผู้นำประเทศควรทำ พร้อมตอบกลับว่ารอมนีย์กล่าวหามากเกินไป
นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังได้แสดงจุดยืนที่มีต่อประเทศจีน โดยรอมนีย์ประกาศชัดเจนว่า หากได้รับเลือกจะประกาศให้จีนเป็น “ประเทศที่กดค่าเงินต่ำกว่าความเป็นจริง” ตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่งพร้อมวิจารณ์ว่า จีน คือ ผู้ขโมยนวัตกรรม รูปแบบ เทคโนโลยี ไปจากผู้ประกอบการในสหรัฐ

ด้านโอบามา กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินนโยบายเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐอยู่ไม่น้อยเช่นกัน อาทิ การยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) เพื่อให้จัดการกับจีนในข้อหาลักลอบอุดหนุนสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์สำหรับส่งออกและล่าสุดคือการสั่งยกเลิกการขายบริษัทผลิตพลังงานลมของบริษัทในสหรัฐให้แก่บริษัทจากจีน

สำหรับการดีเบตครั้งต่อไปและถือเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะถึงวันเลือกตั้งในต้นเดือนหน้าจะมีขึ้นในวันที่ 22 ต.ค.นี้ ที่รัฐฟลอริดา หัวข้อหลักที่จะดีเบตกันก็คือการประชันวิสัยทัศน์ในนโยบายต่างประเทศ