posttoday

ฟอร์ดเรียกคืนเฟียสต้าถุงลมไม่ทำงาน

17 ตุลาคม 2555

"ฟอร์ด มอเตอร์"เรียกคืนรถยนต์เฟียสต้า154,000 คันหลังพบถุงลมนิรภัยด้านข้างไม่ทำงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

"ฟอร์ด มอเตอร์"เรียกคืนรถยนต์เฟียสต้า154,000 คันหลังพบถุงลมนิรภัยด้านข้างไม่ทำงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ฟอร์ดเรียกคืนเฟียสต้าถุงลมไม่ทำงาน ฟอร์ด เฟียสต้า

ฟอร์ด มอเตอร์ ยืนยันว่า บริษัทจำเป็นต้องเรียกคืนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นเฟียสต้า จำนวนทั้งสิ้นกว่า 154,000 คัน หลังตรวจพบปัญหาการทำงานของถุงลมนิรภัยด้านข้าง ซึ่งไม่สามารถพองตัวออกมาได้หากที่นั่งผู้โดยสารตอนหน้าของรถว่างอยู่ในขณะเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยของรถรุ่นดังกล่าว
      
คำแถลงของฟอร์ดค่ายรถยนต์ใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐฯ ไม่เปิดเผยรายละเอียดว่า การเรียกคืนรถรุ่นดังกล่าวจำนวนนับแสนคันในครั้งนี้ เป็นเพราะมีอุบัติเหตุหรือมีผู้บาดเจ็บจากข้อบกพร่องของถุงลมนิรภัยดังกล่าวหรือไม่
      
ทั้งนี้ ฟอร์ด เฟียสต้ารุ่นที่ถูกเรียกคืนครั้งนี้ คือ รุ่นที่ผลิตตั้งแต่ปี 2011 เรื่อยไปจนถึงเฟียสต้ารุ่นที่จะส่งมอบในปี 2013 ซึ่งถูกผลิตที่โรงงานของฟอร์ดในเมืองเกวาติตลัน อิสกาญี ประเทศเม็กซิโก ระหว่างล็อตการผลิตวันที่ 3 พฤศจิกายน ปี 2009 จนถึงล็อตการผลิตในวันที่ 21 กันยายนปีนี้ โดยผู้ที่เป็นเจ้าของรถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้าที่ผลิตในช่วงเวลาดังกล่าว สามารถนำรถของเข้าไปรับการแก้ไขปัญหาที่ศูนย์บริการของฟอร์ดได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
      
อย่างไรก็ดี ฟอร์ด มอเตอร์ ไม่เปิดเผยว่า จะมีการตรวจสอบรถยนต์รุ่นเฟียสต้าที่ประกอบในโรงงานแห่งอื่น เกี่ยวกับปัญหาการทำงานของถุงลมดังกล่าวด้วยหรือไม่ ทั้งโรงงานประกอบที่อัลมุสซาเฟซในสเปน , นานจิงในจีน, เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี , ตลอดจน โรงงานของฟอร์ดในเวเนซุเอลา อินเดียและไต้หวัน รวมถึงโรงงานใหญ่ของฟอร์ดที่จังหวัดระยองของไทย