posttoday

เอสแอนด์พีหั่นเครดิตระยะยาว11แบงก์สเปน

16 ตุลาคม 2555

เอสแอนด์พี ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวธนาคาร สเปน 11 แห่ง หลังหั่นเครดิตประเทศ

เอสแอนด์พี ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวธนาคาร สเปน 11 แห่ง หลังหั่นเครดิตประเทศ

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือด้านคู่ค้า  (counterparty credit ratings) ระยะยาวของธนาคารสเปน 11 แห่ง และปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือด้านคู่ค้า  (counterparty credit ratings) ระยะสั้นของธนาคารสเปนอีก 4 แห่ง

ขณะเดียวกัน เอสแอนด์พี ยังประกาศเครดิตพินิจเชิงลบแก่อันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวและระยะสั้นของธนาคาร 3 แห่ง ขณะที่ให้เครดิตพินิจเชิงลบแก่อันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของธนาคารสเปนอีก 3 แห่ง

นอกจากนี้ เอสแอนด์พีได้คงอันดับความน่าเชื่อระยะยาวของธนาคารสเปน 4 แห่ง และคงเครดิตพินิจเชิงลบสำหรับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของธนาคาร 1 แห่ง ขณะที่ให้เครดิตพินิจเชิงลบแก่อันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของธนาคาร 1 แห่ง

ทั้งนี้ เอสแอนด์พี ได้ให้แนวโน้มเชิงลบแก่อันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของธนาคาร 3 แห่ง ซึ่งได้แก่บังโก ซาตานเดร์, บังโก บิลเบา บิสกายา อาร์เจนตาเรีย และบาร์เคลย์ส แบงก์

การปรับเปลี่ยนอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับภาคธนาคารสเปนในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เอสแอนด์พี  ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB- ซึ่งสูงกว่าระดับขยะเพียงขั้นเดียวเท่านั้น โดยเอสแอนด์พีระบุว่า เศรษฐกิจของสเปนอยู่ในภาวะที่ถดถอยรุนแรงและจำกัดทางเลือกด้านนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาหนี้ภายในประเทศ