posttoday

ผุดสมาร์ตบราจับสัญญาณมะเร็งเต้านม

15 ตุลาคม 2555

นักวิจัยอังกฤษคิดค้น "สมาร์ตบรา" ช่วยจับสัญญาณมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกให้คุณผู้หญิง

นักวิจัยอังกฤษคิดค้น "สมาร์ตบรา" ช่วยจับสัญญาณมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกให้คุณผู้หญิง

ผุดสมาร์ตบราจับสัญญาณมะเร็งเต้านม

กลายเป็นข่าวดีสำหรับบรรดาสุภาพสตรีทั่วโลก เมื่อนักวิจัยเมืองผู้ดีประเทศอังกฤษสามารถคิดค้นและประดิษฐ์ชุดชั้นในหรือบราที่สามารถตรวจสอบและเฝ้าระวังสัญญาณการเกิดมะเร็งเต้านมได้สำเร็จ

ทั้งนี้ นอกจากจะทำหน้าที่รองรับแรงกระเพื่อมยามขยับเคลื่อนไหวร่างกายแล้ว “สมาร์ตบรา” ยังฉลาดสมชื่อด้วยศักยภาพที่สามารถตรวจสอบหาสัญญาณของมะเร็งเต้านมในระยะแรกเริ่ม ซึ่งจะช่วยให้สาวๆ รอดพ้นจากโรคอันตรายชนิดนี้

ดร.อีเลียส ซิโอเรส เจ้าของไอเดียบราอัจฉริยะจากมหาวิทยาลัยบอสตัน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า หลังจากที่เริ่มโครงการสมาร์ตบราในปี 2550 สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวได้รับการทดสอบความไวต่อการจับสัมผัสและความแม่นยำในกลุ่มตัวอย่าง 650 คน ซึ่งติดต่อผ่านคลินิก 3 แห่งในอังกฤษ

ผลการทดสอบพบว่า บราอัจฉริยะสามารถบ่งชี้สัญญาณเตือนมะเร็งได้ภายใน 6 ปี ก่อนที่จะมีการค้นพบมะเร็งเต้านมจริงๆ

ดร.ซิโอเรส อธิบายการทำงานของสมาร์ตบราว่า เป็นผลจากการใช้ระบบเสาส่งคลื่นไมโครเวฟผ่านเส้นใยพิเศษของบราเพื่อตรวจสังเกตอุณหภูมิร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปเพราะการไหลเวียนของเลือดซึ่งสามารถบ่งบอกถึงพัฒนาการเบื้องต้นของโรคมะเร็งเต้านม

ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถติดตามผลการตรวจจับได้จากคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ตโฟน โดยเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นจากปกติแม้เพียงเล็กน้อย สมาร์ตบราก็จะส่งสัญญาณเตือนผู้ใช้ให้ติดต่อเข้าพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง

รายงานระบุว่า สมาร์ตบราตัวนี้ยังอยู่ในขั้นทดสอบอีกสักระยะและหากได้ผลเป็นที่น่าพอใจก็น่าจะสามารถวางขายตามท้องตลาดเฉพาะในยุโรปได้ภายในปีหน้า และในสหรัฐภายในปี 2557 เนื่องจากต้องได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐเสียก่อน