posttoday

จีนไม่แทรกแซง-หยวนใกล้สมดุล

15 ตุลาคม 2555

แบงก์ชาติจีน ยันค่าเงินหยวนเข้าใกล้จุดสมดุล ปล่อยเป็นไปตามกลไกตลาด ไม่แทรกแซง

แบงก์ชาติจีน ยันค่าเงินหยวนเข้าใกล้จุดสมดุล ปล่อยเป็นไปตามกลไกตลาด ไม่แทรกแซง

จีนไม่แทรกแซง-หยวนใกล้สมดุล

โจวเสี่ยวฉาว ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า ค่าเงินหยวนของจีนใกล้ถึงจุดสมดุลแล้ว เนื่องจากค่าเงินในปัจจุบันเป็นไปตามกลไกของตลาดมากขึ้น ปราศจากการแทรกแซงของธนาคารกลาง

“อัตราแลกเปลี่ยน อัตราแลกเปลี่ยนทันที และอัตราแลกเปลี่ยนในอนาคต จะขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทานในตลาดเป็นหลัก ซึ่งก็ถือว่าเข้าใกล้จุดสมดุลแล้ว” ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าว

โจว ระบุว่า ธนาคารกลางไม่ได้เข้าแทรกแซงค่าเงินหยวนในช่วงปีที่ผ่านมาเลย โดยนับตั้งแต่ปี 2548 เงินหยวนแข็งค่าขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบเงินเหรียญสหรัฐ พร้อมย้ำชัดว่า ที่ผ่านมาจีนได้เดินหน้าปฏิรูปภาคการเงิน รวมทั้งจัดตั้งตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสหรัฐได้โจมตีจีนว่าแทรกแซงค่าเงินหยวนให้อ่อนค่ากว่าความเป็นจริงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนทำให้แดนมังกรมีความได้เปรียบดุลการค้าอย่างมาก

นอกจากนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนยังแสดงความกังวลว่า ประเทศเสี่ยงเผชิญปัญหาเงินเฟ้อภายหลังบรรดาธนาคารกลางหลักของโลก อาทิ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ต่างเดินหน้าผ่อนปรนนโยบายทางการเงิน

“ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ควรลดปริมาณสภาพคล่องที่อัดฉีดเข้าไปในตลาด และกำจัดความเสี่ยงปัญหาเงินเฟ้อในระยะยาว”

อย่างไรก็ตาม ความเห็นดังกล่าวสวนทางกับรายงานของนักวิเคราะห์ ซึ่งพบว่าภาคส่งออกและนำเข้าของจีนกลับมาขยายตัวอีกครั้ง ซึ่งเป็นผลจากความเชื่อมั่นที่เริ่มฟื้นตัวภายหลังเฟดและอีซีบีผ่อนนโยบายการเงินลงเมื่อเดือนก่อน

ด้านตัวเลขล่าสุดของสำนักงานศุลกากรจีน พบว่าภาคส่งออกเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาของแดนมังกรขยายตัว 9.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยสูงกว่าเดือนก่อน 2.7% และมีมูลค่า 1.863 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.7 ล้านล้านบาท) ขณะที่การนำเข้าดีดตัวขึ้น 2.4% จากปีก่อน

นักวิเคราะห์เห็นว่าตัวเลขส่งออกที่แข็งแกร่งเป็นผลจากยอดสั่งซื้อสินค้าช่วงเทศกาลวันชาติจีน และเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึงในอีก 2 เดือนข้างหน้า