posttoday

โอบามาเจองานหนักงบขาดดุลยังสูงลิ่ว

14 ตุลาคม 2555

โอบามางานเข้า ยอดขาดดุลงบประมาณยังทะลุ 1 ล้านล้านต่อเนื่อง 4 ปีติด

โอบามางานเข้า ยอดขาดดุลงบประมาณยังทะลุ 1 ล้านล้านต่อเนื่อง 4 ปีติด

โอบามาเจองานหนักงบขาดดุลยังสูงลิ่ว

กระทรวงการคลังสหรัฐ เผยยอดขาดดุลงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2555 ว่าอยู่ที่ 1.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งอยู่เหนือระดับ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐติดต่อกันเป็นปีที่ 4 แม้ยอดขาดดุลจะปรับตัวลดลง 2.07 แสนล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจเล็กน้อย ประกอบกับรายได้จากการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 6.4% และยอดใช้จ่ายของรัฐ|ลดลง 1.7% ก็ตาม

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำประเทศสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ซึ่งประเด็นขาดดุลงบประมาณ กลายเป็นประเด็นสำคัญที่พรรครีพับลิกัน นำมาโจมตีอย่างหนัก

“ประธานาธิบดีโอบามาผิดคำสัญญาที่จะตัดลดยอดขาดดุลให้ได้ลดครึ่งหนึ่งภายในสมัยแรก แต่ทว่ารัฐบาลกลับใช้จ่ายอย่างเกินตัว และทำให้ยอดหนี้สาธารณะพุ่งทะลุ 16 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ” โฆษกพรรครีพับลิกัน กล่าวโจมตี

ภายหลังการประกาศดังกล่าว โอบามา แสดงความเห็นว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นข่าวดี ที่บ่งชี้ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณประเทศมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง พร้อมประกาศตั้งเป้าที่จะลดยอดขาดดุลลงให้ได้ถึง 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 10 ปีข้างหน้า ด้วยการยกเลิกการตัดลดภาษีสำหรับกลุ่มผู้มีรายได้สูง และปรับลดค่าใช้จ่ายภาครัฐอย่างต่อเนื่อง