posttoday

ตาลีบันจ่อยิงนร.วัย14เหตุรณรงค์ผู้หญิงได้เรียน

10 ตุลาคม 2555

มือปืนตาลีบัน จ่อยิงเด็กนักเรียนหญิงวัย 14 สาหัส เหตุต่อต้านและรณรงค์ให้เด็กผู้หญิงได้เรียนหนังสือ

มือปืนตาลีบัน จ่อยิงเด็กนักเรียนหญิงวัย 14  สาหัส เหตุต่อต้านและรณรงค์ให้เด็กผู้หญิงได้เรียนหนังสือ

มาลาลา ยูซุฟไซ วัย 14 ปี ถูกยิงระหว่างนั่งรถโรงเรียนกลับบ้านในหุบเขาสวัต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงอิสลามาบัด มือปืนตอลิบาน 2 คน ได้เรียกหยุดรถโรงเรียน และถือปืนขึ้นมาบนรถ จากนั้นก็ใช้ปืนพกจ่อยิงที่ศีรษะและคอของเธออาการสาหัส

นอกจากนี้ยังยิงเด็กนักเรียนหญิงอีก 2 คนบาดเจ็บด้วย อย่างไรก็ตาม แพทย์สามารถยื้อชีวิตได้สำเร็จ แม้เธอถูกยิงที่ศีรษะแต่กระสุนไม่ถูกสมอง และขณะนี้รัฐบาลปากีสถานได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ ย้ายตัวเธอไปรักษาที่โรงพยาบาลอีกแห่งเพื่อความปลอดภัยแล้ว เหตุจ่อยิงที่เกิดขึ้นนี้สร้างความโกรธแค้นให้ชาวปากีสถานทั่วประเทศ หลังจากที่กลุ่มตาลีบันก่อเหตุรุนแรงต่อเด็กและผู้หญิงมาแล้วหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยูซุฟไซ เริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก หลังจากเริ่มเขียนบล็อกต่อต้านตาลีบัน เมื่ออายุ 11 ปี ในช่วงรัฐบาลปากีสถานเจรจาหยุดยิงเมื่อต้นปี 2552 และยอมให้ตาลีบันยึดครองหุบเขาสวัตและสั่งปิดโรงเรียนหญิงหลายแห่ง ต่อมา กองทัพปากีสถานได้ยึดหุบเขาสวัตคืนจากกลุ่มตาลีบันเมื่อปีที่แล้ว และได้มอบรางวัลพลเรือนดีเด่นให้ยูซุฟไซ สำหรับความกล้าหาญของเธอ นอกจากนี้เธอยังได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลสันติภาพเด็กสากลเมื่อปีที่แล้วด้วย

ตาลีบันจ่อยิงนร.วัย14เหตุรณรงค์ผู้หญิงได้เรียน