posttoday

ผุด"เร็กซ์"ขาหุ่นยนต์ช่วยคนพิการเดิน

09 ตุลาคม 2555

นักวิทยาศาสตร์คิดค้นขาหุ่นยนต์ช่วยคนพิการอัมพาตกลับมาเดินได้อีกครั้ง เร่งพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง

นักวิทยาศาสตร์คิดค้นขาหุ่นยนต์ช่วยคนพิการอัมพาตกลับมาเดินได้อีกครั้ง เร่งพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง 

ผุด"เร็กซ์"ขาหุ่นยนต์ช่วยคนพิการเดิน

เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมเพื่อมวลมนุษยชาติอย่างแท้จริงกับ “เร็กซ์” ชุดหุ่นยนต์เสริมพลังขา ที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยบริษัทจากประเทศนิวซีแลนด์ ที่สามารถทำให้ โซฟี มอร์แกน พิธีกรสาวสัญชาติอังกฤษวัย 27 ปี ที่ต้องนั่งรถเข็นมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา หลังเป็นอัมพาตเนื่องจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ สามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง!

เจ้าหุ่นยนต์ช่วยเดินซึ่งผลิตด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่ทนทานแต่น้ำหนักเบาที่ว่านี้ นับเป็นการปฏิวัติการใช้รถเข็นเลยก็ว่าได้ เพราะเปิดทางให้ผู้ที่ความบกพร่องทางร่างกายสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง ขึ้นหรือลงบันไดได้อย่างง่ายดาย ด้วยการใช้จอยสติ๊กที่คล้ายกับการบังคับเกมอย่างไรอย่างนั้น

“ช่างเป็นประสบการณ์สุดวิเศษมาก ในที่สุดฉันก็สามารถยืนและเดินไปไหนต่อไปโดยไม่ต้องใช้รถเข็นอีกแล้ว ฉันไม่อยากหยุดเดินเลย” มอร์แกนเล่าประสบการณ์เมื่อครั้งที่ได้มีโอกาสได้ใช้เร็กซ์เป็นครั้งแรก

แม้ว่าในขณะนี้หุ่นยนต์ช่วยเดินนี้มีเพียง 10 เครื่องทั่วโลกเท่านั้น โดยที่ราคายังคงสูงลิ่วอยู่ที่ 9 หมื่นปอนด์ (ราว 4.41 ล้านบาท) ทำให้ในขณะนี้มีผู้ที่ได้มีโอกาสทดลองใช้เพียง 30 รายเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อได้ว่าในอนาคตอันใกล้นักวิทยาศาสตร์จะสามารถผลิตหุ่นยนต์ช่วยเดินที่มีราคาย่อมเยาว์ที่ไม่ไกลเกินเอื้อมและครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้อย่างกว้างขวางมากขึ้นอย่างแน่นอน

ว่ากันว่าในอีก 10 ปีข้างหน้านี้ หุ่นยนต์ช่วยเดินลักษณะนี้จะมีน้ำหนักเบาลงและมีขนาดเล็กลงจนสามารถพับเก็บใส่กระเป๋ากางเกงเลยทีเดียว

งานนี้คงต้องเอาใจช่วยลุ้นให้ประสบความสำเร็จกันต่อไป