posttoday

พบยายวัย132ปีตกสำรวจอายุยืนสุดในโลก

09 ตุลาคม 2555

พบคุณยายชาวจอร์เจียตกสำรวจอายุยืนที่สุดในโลกของกินเนสส์ บุ๊ก หลังเสียชีวิตด้วยวัย 132ปี 91 วัน

พบคุณยายชาวจอร์เจียตกสำรวจอายุยืนที่สุดในโลกของกินเนสส์ บุ๊ก หลังเสียชีวิตด้วยวัย 132ปี 91 วัน

พบยายวัย132ปีตกสำรวจอายุยืนสุดในโลก ภาพคุณยาย ควิซาวา ขณะเป่าเค้กวันเกิดในวัย 130 ปี / ภาพเอเอฟพี

สะเทือนวงการเรื่องแปลกแหวกแนวอีกครั้ง หลังพบคุณทวดจากประเทศจอร์เจียวัย 132 ปี ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคชราเมื่อสองวันก่อนเป็นบุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลก ทว่า กลับตกสำรวจจากศูนย์วิจัยชราภาพวิทยานานาชาติรวมถึงกินเนสส์ บุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ด สำนักบันทึกสถิติเจ้าดังที่สุดของโลกด้วย!

จากคำบอกเล่าของทางการท้องถิ่นเมืองซาชิโน ประเทศจอร์เจีย รวมถึงลูกชายและคนรอบข้าง ทำให้ชาวโลกได้รับรู้ว่าหญิงชรามีชื่อว่า อันติซา ควิชาวา มีอายุถึง 132 ปี 91 วัน ในวันที่เสียชีวิต

คุณทวดระดับตำนานใช้ชีวิตผ่านทั้งช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 รวมถึงปฏิวัติรัสเซียสู่ความเป็นสหภาพโซเวียตด้วย ก่อนสิ้นชีพเธออาศัยอยู่กับหลานชายวัย 42 ปี มีหลาน 12 คน เหลน 18 คน และโหลนอีก 4 คน

หากเป็นเรื่องจริงเท่ากับว่าคุณทวดชาวจอร์เจียจะมีอายุมากกว่าคุณทวด เบสซี่ คูเปอร์ หญิงชราวัย 116 ปี จากรัฐจอร์เจียของสหรัฐได้รับการบันทึกสถิติเป็นบุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลกจากกินเนสส์ บุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ด ถึง 16 ปี แต่ตกสำรวจจึงพลาดแชมป์โดยปริยาย

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีทั้งคำบอกเล่าจากผู้คนที่เป็นพยาน และหลักฐานเป็นหนังสือเดินทางและเอกสารราชการตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต แต่ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยด้านผู้สูงอายุก็ยังกังขากับข้อเท็จจริง เนื่องจากไม่มีหลักฐานการแสดงตนที่น่าเชื่อถือ

ไม่ว่าจะเป็นสูติบัตรหรือบัตรประจำตัวประชาชน เพราะหลักฐานการแสดงตัวที่หลงเหลืออยู่เพิ่งทำขึ้นมาใหม่ ซึ่งไม่ได้ระบุข้อมูลช่วงที่จอร์เจียถูกผนวกเข้ากับสหภาพโซเวียตในปี 1921 และข้อมูลสมัยจักรวรรดิรัสเซียก่อนหน้านั้นอีกด้วย

ดังนั้น เมื่อขาดหลักฐานแสดงตัวตนอย่างเป็นทางการที่จะยืนยันว่าคุณทวดมีอายุกว่า 130 ปี ผู้เชี่ยวชาญจึงยังถือว่าอายุตามคำบอกเล่าเป็นเพียงแค่ข้อสมมติฐานในหน้าหนังสือพิมพ์หรือข่าวโคมลอยตามอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

ทั้งนี้ คนรอบข้างทั้งญาติและเพื่อนบ้านของควิชาวา เผยว่า คุณทวดวัย 132 ปีมีสุขภาพแข็งแรงมาก โดยอาศัยอยู่ในหมู่บ้านชนบทห่างไกล ประกอบอาชีพชาวไร่มาตลอด และเพิ่งเลิกเก็บชาและข้าวโพดหาเลี้ยงตัวเองตอนอายุ 85 ปี ส่วนสูตรอายุยืนของหญิงชรานั้นคือการดื่มบรั่นดีองุ่นหลังอาหารเช้าทุกวัน

ด้วยสุขภาพที่แข็งแรงของควิชาวา ไม่เพียงช่วยให้ไม่เคยป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บจนสาหัสเท่านั้น แต่ยังมีความจำและระบบความคิดดีเยี่ยมด้วย