posttoday

ค่ายรถเกาหลีส้มหล่นพิพาทเกาะดันยอดพุ่ง

09 ตุลาคม 2555

ค่ายรถเกาหลีใต้ส้มหล่น ยอดขายในจีนพุ่งหลังเกิดกระแสต่อต้านญี่ปุ่นในแดนมังกร

ค่ายรถเกาหลีใต้ส้มหล่น ยอดขายในจีนพุ่งหลังเกิดกระแสต่อต้านญี่ปุ่นในแดนมังกร

ค่ายรถเกาหลีส้มหล่นพิพาทเกาะดันยอดพุ่ง รถยนต์ฮุนได /ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

ฮุนได มอเตอร์ และเกีย มอเตอร์ สองค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ในจีนในปีนี้จะพุ่งสูงขึ้น หลังเกิดกระแสต่อต้านญี่ปุ่นอย่างหนักในแดนมังกร กรณีข้อพิพาทหมู่เกาะทะเลจีนตะวันออก

“เราคาดว่ายอดขายรวมของทั้งสองบริษัทในจีนน่าจะทะลุตัวเลขคาดการณ์ 1.25 ล้านคัน” ฮุนได แถลง พร้อมเปิดเผยว่า ยอดส่งออกรวมของทั้งสองบริษัทเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ปรับสูงขึ้น 9.25% หรือ 127,827 คัน จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายที่เพิ่มขึ้นของบรรดาค่ายรถแดนกิมจิไม่น่าจะส่งผลนาน เนื่องจากเชื่อว่าบรรดาบริษัทญี่ปุ่นจะต้องเร่งแก้ปัญหาเพื่อชดเชยรายได้ที่สูญหายไป

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสต่อต้านญี่ปุ่นที่ปะทุขึ้นอย่างรุนแรงในจีนในช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งในจีนถูกก่อกวนและทำลายจนต้องปิดทำการชั่วคราว

ล่าสุด หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่น รายงานว่า โตโยต้า นิสสัน และฮอนด้า 3 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของแดนปลาดิบ ตัดสินใจลดกำลังการผลิตในจีนลงครึ่งหนึ่ง หลังยอดขายรถยนต์ในจีนดิ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ด้านโตโยต้าและฮอนด้าเตรียมลดชั่วโมงการทำงานลง ประกอบกับการเดินสายพานประกอบรถยนต์ในอัตราความเร็วที่ช้าลง ขณะที่นิสสันจะได้อนุญาตให้พนักงานทำงานกะกลางคืน โดยจะหันมาผลิตรถยนต์เฉพาะช่วงกลางวันแทน

“หากกำลังผลิตลดลงเช่นนี้ไปอีก 1 เดือน ยอดผลิตรถยนต์ของแต่ละบริษัทจะลดลง 3-4 หมื่นคัน” รายงานระบุ