posttoday

"ซูจี" รับยินดีเป็นประธานาธิบดี

08 ตุลาคม 2555

อองซาน ซูจี ประกาศยินดีรับตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อรับใช้ประเทศชาติ

อองซาน ซูจี ประกาศยินดีรับตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อรับใช้ประเทศชาติ

"ซูจี" รับยินดีเป็นประธานาธิบดี

อองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในพม่าประกาศเจตนารมณ์ยินดีและเต็มใจรับตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อรับใช้ชาติบ้านเมือง ขณะที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (พรรคเอ็นแอลดี) ระบุพร้อมแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปูทาง

ทั้งนี้ นางอองซาน ซูจี กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี หากว่าพรรคได้รับเลือกจากประชาชนให้เป็นผู้นำประเทศ ตนเองก็พร้อมยินดีเนื่องจากเป็นหน้าที่และเป็นความต้องการของประชาชน

"ข้าพเจ้าเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ในฐานะหัวหน้าพรรค ข้าพเจ้าจึงต้องไม่หวาดหวั่นใดๆ ที่จะเป็นประธานาธิบดี และถ้าสิ่งนั้นคือความต้องการของประชาชน ข้าพเจ้าก็จะทำ" นางอองซาน ซูจีกล่าวในระหว่างงานแถลงข่าว ภายหลังกลับจากการเดินทางเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 17 วัน เมื่อวันที่ 8 ต.ค.

พร้อมกันนี้ นางอองซาน ซูจียังได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเอ็นแอลดีกำลังยื่นเรื่องขอแก้ไข โดยยอมรับว่า หนึ่งในมาตราสำคัญที่ทางพรรคต้องการแก้ก็คือมาตราที่มีผลต่อการเข้ารับตำแหน่งต่างๆ ทางการเมืองของนางอองซาน ซูจี

การเลือกตั้งครั้งต่อไปของพม่าจะมีขึ้นในปี 2558

ยิ่งไปกว่านั้น นางอองซาน ซูจียังได้สำทับว่า การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นไปเพื่อทำให้ตนเองได้เป็นประธานาธิบดีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังต้องแก้ไขเพื่อความก้าวหน้าทางประชาธิปไตยของประเทศพม่า