posttoday

ว่างงาน"สหรัฐ"ดิ่งต่ำสุดในรอบ3ปี

07 ตุลาคม 2555

ตัวเลขว่างงานมะกันดิ่งต่ำสุดตั้งแต่ปี 2552 ที่ 7.8% ด้านรอมนีย์อัดโอบามา ว่างงานลดเหตุชาวอเมริกันเลิกหางาน

ตัวเลขว่างงานมะกันดิ่งต่ำสุดตั้งแต่ปี 2552 ที่ 7.8% ด้านรอมนีย์อัดโอบามา ว่างงานลดเหตุชาวอเมริกันเลิกหางาน

ว่างงาน"สหรัฐ"ดิ่งต่ำสุดในรอบ3ปี ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยอัตราว่างงานของประเทศในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่า อยู่ที่ระดับ 7.8% ลดลงจากระดับ 8.1% ในเดือนก่อน และถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. ปี 2552 หรือตั้งแต่ประธานาธิบดี บารัก โอบามา เข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ

ตัวเลขว่างงานดังกล่าวนับว่า ต่ำกว่าคาดการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ได้ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) รอบที่ 3 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดแรงงาน

“มีการจ้างงานในภาคเอกชนอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 31 ติดต่อกันแล้ว” อลัน ครูเกอร์ ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว กล่าว
ขณะที่ประธานาธิบดีโอบามาขึ้นปราศรัยระหว่างการหาเสียงที่รัฐเวอร์จิเนีย ว่า ตัวเลขว่างงานล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากกำลังมีงานทำ

อย่างไรก็ตาม ด้าน มิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ และตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกโรงโจมตีโอบามาว่า ตัวเลขว่างงานที่ลดลงไม่ได้สะท้อนการฟื้นตัวของตลาดแรงงานอย่างแท้จริง

“สาเหตุที่ตัวเลขว่างงานลดก็เพราะคนเริ่มถอดใจเลิกหางานนั่นเอง หากคำนวณคนเหล่านี้เข้าไปด้วยอัตราว่างงานของประเทศก็จะอยู่ที่ระดับ 11%” รอมนีย์ กล่าวระหว่างหาเสียงในรัฐเดียวกัน

ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับความเห็นของนักวิเคราะห์ ซึ่งชี้ว่าในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.14 แสนตำแหน่งเท่านั้น ขณะที่ระยะเวลาที่คนว่างงานไม่มีงานทำเพิ่มขึ้นเป็น 39.8 สัปดาห์

ดีน เบเคอร์ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและนโยบายในสหรัฐแสดงความเห็นว่า อัตราการจ้างงานในตลาดแรงงานยังคงเชื่องช้าเกินไป เมื่อเทียบกับการขยายตัวของจำนวนแรงงาน

“หากการจ้างงานยังคงโตช้าเช่นนี้ คาดว่าอาจใช้เวลานานถึง 10 ปี กว่าจะเข้าสู่ภาวะการจ้างงานอย่างเต็มที่” เบเคอร์ ระบุ

ทั้งนี้ ภายหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดังกล่าว ราคาน้ำมันที่ตลาดนิวยอร์กปรับตัวลง โดยสัญญาน้ำมันดิบไลต์สวีตส่งมอบเดือน พ.ย. ดิ่ง 1.83 เหรียญสหรัฐ ปิดที่ 89.88 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนแสดงความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ

วันเดียวกัน หนังสือพิมพ์เยอรมนีรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตรียมปรับลดคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลกปีนี้จากเดิมที่ระดับ 3.5% เหลือ 3.3% และในปีหน้าจาก 3.9% ลดเหลือ 3.6% พร้อมเรียกร้องให้ยุโรปและสหรัฐดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

ทั้งนี้ สื่อเมืองเบียร์เผยว่า ไอเอ็มเอฟเตรียมเปิดเผยรายงานประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า