posttoday

ไทย-พม่าเร่งรัดความร่วมมือโครงการทวาย

27 กันยายน 2555

"ยิ่งลักษณ์" ถกทวิภาคี นายกฯพม่า หารือเร่งรัดความร่วมมือโครงการทวายหลังเซ็น เอ็มโอยู พร้อมขอบคุณปล่อยตัว 83 คนไทย

"ยิ่งลักษณ์" ถกทวิภาคี  นายกฯพม่า หารือเร่งรัดความร่วมมือโครงการทวายหลังเซ็น เอ็มโอยู พร้อมขอบคุณปล่อยตัว 83 คนไทย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือความร่วมมือระดับทวิภาคีกับนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ณ โรงแรม Mark ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 67 (67th Session of the United Nations General Assembly) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

การหารือครั้งนี้เป็นเรื่องความคืบหน้าโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย รวมถึงกลไกที่จะทำให้ MOU ที่ได้ลงนามร่วมกันไว้ก่อนหน้านี้ก้าวไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งพม่าเห็นด้วยกับแนวคิดของไทย รวมถึงโครงสร้างของการจัดตั้งกลไกคณะกรรมการร่วมเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายฯ  ที่มีคณะทำงานระดับสูงของสองฝ่าย ซึ่งจะเป็นคณะกรรมการระดับนโยบาย โดยมีรองประธานาธิบดีเมียนมาร์ และรองนายกรัฐมนตรีของไทยเป็นประธานร่วม รวมถึงการจัดตั้งคณะทำงานประสานงานร่วม เพื่อทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขา ซึ่งฝ่ายไทยจะมีเลขาธิการสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นประธาน

นอกจากนี้ ยังมีคณะอนุกรรมการ 6 คณะ ตามสาขาความร่วมมือ ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานและการก่อสร้าง อุตสาหกรรม พลังงาน การพัฒนาชุมชน กฏระเบียบและการเงิน โดยทั้งสองฝ่ายเห็นควรให้มีการมอบหนังสือแลกเปลี่ยน(Note of Exchange) ระหว่างกันเพื่อจัดตั้งกลไกดังกล่าวอย่างเป็นทางการ และเห็นควรจัดการประชุมระหว่างไทย-เมียนมาร์ ซึ่งไทยรับที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมขึ้นที่ประเทศไทย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงขอบคุณเมียนมาร์อย่างเป็นทางการ สำหรับการปล่อยตัวคนไทย 83คนที่ถูกจับกุมเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาด้วย