posttoday

เตือนแปซิฟิกเผชิญ"เอลนีโญ"ก.ย.-ต.ค.นี้

25 กันยายน 2555

อุตุนิยมวิทยาโลกประกาศเตือนแปซิฟิกเตรียมรับมือปรากฎการณ์เอลนีโญ ช่วง ก.ย.- ต.ค. นี้ ทำอากาศแปรปรวนหนัก

อุตุนิยมวิทยาโลกประกาศเตือนแปซิฟิกเตรียมรับมือปรากฎการณ์เอลนีโญ ช่วง ก.ย.- ต.ค. นี้ ทำอากาศแปรปรวนหนัก

เตือนแปซิฟิกเผชิญ"เอลนีโญ"ก.ย.-ต.ค.นี้

รอยเตอร์สรายงานว่า องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ประกาศเตือนเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ในช่วงปลายเดือน ก.ย. นี้ไปจนถึงต้นเดือน ต.ค. ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้สภาพภูมิอากาศทั่วโลกเกิดการแปรปรวนอย่างหนัก และจะทำให้ในหลายพื้นที่เกิดฝนตกชุกกว่าปกติ

“ปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่มีกำลังอ่อน จะก่อตัวมีกำลังแรงขึ้นในเดือน ก.ย. และต.ค. โดยจะส่งผลกระทบต่อเนื่องกินเวลานานจนถึงสิ้นฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ” รายงานระบุ

ปรากฏการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่อุณหภูมิผิวน้ำทะเลสูงขึ้นจากกระแสน้ำอุ่นที่พัดเข้ามาแทนที่ ยังเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดปรากฎการณ์สภาพอากาศที่แห้งแล้งกว่าปกติที่เกิดขึ้น ทางตอนเหนือของบราซิล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา ในออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และพื้นที่บางส่วนในภูมิภาคเอเชียในช่วงก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับที่ก่อให้เกิดสภาพอากาศหนาวเย็นจัดกว่าปกติในเอกวาดอร์ ทางตอนเหนือของเปรู และหลายพื้นที่ในทางตะวันออกของทวีปแอฟริกาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โฆษกขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลกระบุว่า การคาดการณ์ดังกล่าว มีขึ้นจากการอ้างอิงข้อมูลสภาพอากาศที่ได้รวบรวมข้อมูลจากศูนย์สภาพอากาศของแต่ละประเทศทั่วโลก โดยที่ยังไม่สามารถสรุปได้อย่างแน่ชัดว่า จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศเช่นนี้ทั่วโลก